fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พังงาสุดทนแจ้ง จนท.ยึดรถแบ็คโฮ-สิบล้อ

Featured Image

 

 

พังงาสุดทนแจ้งฝ่ายปกครองตะกั่วป่า สนธิกำลังจนท.บุกยึดรถแบ็คโฮ-สิบล้อ อดีตนักการเมืองท้องถิ่นไม่มีใบอนุญาตขุดตักดิน

 

นายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอตะกั่วป่า ส.ต.อ.สุจินต์ ส้มแป้น ปลัดอาวุโสอำเภอตะกั่วป่า และ พ.ต.ต.นิพนธ์ พลอยขาว ผู้บังคับกองร้อย ตชด.ที่ 425 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำโดย นายภานุวัฒน์ สองเมือง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย สมาชิก อส.สังกัดกองร้อย อส.อ.ตะกั่วป่า ที่ 7 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 425 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตะกั่วป่า และเจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปทส ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายนิติภูมิ อายุ 17 ปี ชาวจ.พังงา และนายวุฒิชัย อายุ 20 ปี ชาวจ.พังงา

 

 

ขณะนำรถขุดตัก (แบ็คโฮ) จำนวน 1 ตัว และรถบรรทุก 10 ล้อ จำนวน 1 คัน ขุดตักดินบริเวณบ่อขุดดิน ม.7 ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จากการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์ว่ามีการขุดตักดิน บริเวณหมู่ที่ 7 ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไปโดยไม่ได้รับอนุญาต มีเศษดินตกลงบนพื้นถนน และทำให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรไป-มา ได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่จึงเรียนผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมขออนุมัติเข้าตรวจสอบ

 

 

เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณบ่อดินไม่ทราบเลขที่ ม.7 ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเป็นบ่อดินขนาดใหญ่ พื้นที่ประมาณ 5 ไร่ พบว่าบ่อดินดังกล่าวมีส่วนขุดไปแล้วมีความลึกประมาณ 10 เมตร เจ้าหน้าที่พบรถแบ็คโฮ กำลังขุดตักดินใส่รถบรรทุก และเจ้าหน้าที่จึงได้เรียกให้หยุดเพื่อตรวจสอบ ภายในรถแบ็คโฮพบชายคนหนึ่งนั่งอยู่ในตำแหน่งคนขับรถแบ็คโฮ

 

 

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายขอตรวจสอบ พบว่าทำหน้าที่ขับรถคันดังกล่าว และยังมีรถบรรทุก 10 ล้อที่กำลังรอรับดินที่ตักจากรถแบ็คโฮดังกล่าว ภายในบรรทุกดินอยู่ประมาณ ครึ่งกระบะมีชายคนหนึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ขับรถบรรทุก 10 ล้อ ทราบชื่อภายหลังว่าชื่อ นายวุฒิชัยฯ (ผู้ถูกจับกุม) เป็นผู้ขับรถบรรทุก 10 ล้อคันดังกล่าว

 

 

จากการสอบถามนายวุฒิชัยฯ ให้การว่าตนได้ขับรถบรรทุกขนย้ายดินที่ขุดจากบ่อดินดังกล่าวไปถมที่บริเวณบ้านไร่ (ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน) หมู่ที่ 7 ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา และทางนายวุฒิชัยฯ ได้นำเจ้าหน้าที่ฯ ไปดูบริเวณจุดที่บรรทุกนำดินไปถม เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่าได้นำดินไปถมบริเวณดังกล่าวและเป็นดินที่ขุดมาจากบ่อดินที่เกิดเหตุจริง และนายวุฒิชัยฯ ยังได้ให้การอีกว่า พื้นที่บ่อขุดดินดังกล่าวมีอดีตนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งใน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นผู้รับผิดชอบดูแลบ่อขุดดินและเป็นเจ้าของรถแบ็คโฮ รถบรรทุก 10 ล้อ ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สอบถามเกี่ยวกับเอกสารเกี่ยวกับที่ดินและใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานจำพวก 3 (ขุดตักดิน) และใบอนุญาตขุดตักดิน บุคคลทั้ง 2 แจ้งว่าไม่มีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 (ขุดตักดิน) และใบอนุญาตขุดตักดิน แต่อย่างใด ซึ่งบ่อดินดังกล่าวมีการลักลอบขุดตักดินมากกว่า 10 ปี

 

จากนั้นจึงได้ทำบันทึกการจับกุมพร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมด นำตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดมาทำบันทึกจับกุมที่ ที่ทำการปกครองอำเภอตะกั่วป่า และแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 มาตรา 7,12,50 ข้อหา “ร่วมกันตั้งและประกอบกิจการโรงงาน โดยใช้เครื่องจักรจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต” และ พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน พ.ศ.2543 ม.17 ข้อหา “ร่วมกันขุดดินถมดินโดยไม่ได้รับอนุญาต” และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตะกั่วป่า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube