fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวโคราชร้องปัญหาฝุ่นโรงงานกระทบสุขภาพ

Featured Image
แก้ปัญหายังไม่ได้ ชาวบ้านร้องปัญหาฝุ่นละอองโรงงานน้ำตาลพิมายยังลอยฟุ้งส่งผลกระทบกับสุขภาพ

 

ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านโดยรอบโรงงานน้ำตาลแห่งหนึง ในจังหวัดนครราชสีมา หลังได้รับผลกระทบจากการดำเนินกิจการของ โรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่ง ที่ได้ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก มลพิษทางอากาศ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยชาวบ้านได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ และการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ประจำวัน มายาวนานกว่า 20 ปี ซึ่งปัญหาหลักเกิดขึ้นจากฝุ่นละอองของกากอ้อย และรถบรรทุกอ้อยที่วิ่งเข้า-ออกโรงงานวันล่ะหลายร้อยคัน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องเสียงที่เกิดจากเครื่องจักรในโรงงานอีกด้วย

 

ซึ่งปัญหาข้อพิพาทระหว่างโรงงานกับชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนนี้ เป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากการร้องเรียนเรื่องปัญหาฝุ่นละอองตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา จนกระทั่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในขณะนั้น ได้เดินทางลงพื้นที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ซึ่งทางโรงงานก็ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ในการดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยการสร้างแนวรั้วป้องกันฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย รวมถึงปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้ทางโรงงานผ่านมาตรฐานสามารถเปิดดำเนินการต่อไปได้

ซึ่งจากการลงพื้นที่ชุมชนโดยรอบโรงงาน พบกับนางสมบัติ หาสุข ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน ได้ชี้ให้ดูถึงฝุ่นละอองที่ลอยฟุ้งกระจายอยู่ทั่วบริเวณบ้าน พร้อมเปิดเผยว่าตนได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นละอองของกากอ้อย ที่ทางโรงงานได้ปล่อยออกมา จนทำให้อาการมะเร็งและโรคทางเดินหายใจกำเริบ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกันกับผู้สูงอายุและเด็กเล็กอีกหลายคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ ที่ได้รับผลกระทบมีอาการป่วยแทบทุกคน การใช้ชีวิตประจำวันต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาทั้งเวลาตื่นและเวลาเข้านอน

 

นอกจากนี้ไร่มันสำปะหลังบริเวณด้านติดกับโรงงานก็ถูกฝุ่นจากกากอ้อยปลิวตกใส่จนทำให้ต้นพืชได้รับความเสียหายไม่สามารถให้ผลผลิตได้ ถึงแม้ทางโรงงานจะทำแนวรั้วกั้นฝุ่นละอองแล้วก็ตามแต่ก็ไม่สามารถกั้นฝุ่นละอองได้หมด

ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบของสำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11(นครราชสีมา) เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองบริเวณบ้านผู้ร้องเรียนติดกับโรงงานด้านทิศเหนือ โดยเครื่องมือตรวจวัดแบบอ่านค่าทันทีขณะตรวจวัด พบว่ามีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) อยู่ในช่วง 37 – 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) อยู่ในช่วง 50 – 145 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีแนวโน้มเกินค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศทั่วไปเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ซึ่งกำหนดให้มีค่า PM2.5 ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่า PM10 ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยภายในโรงงานพบว่าได้ดำเนินการก่อสร้างแนวกำแพงกันฝุ่นชั้นในความสูง 27 เมตร Zone ที่ 1 บริเวณขอบเขตโรงงานด้านทิศตะวันออกและทิศเหนือบางส่วน มีความยาวรวม 726 เมตร เสร็จแล้ว ส่วนแนวกำแพงกันฝุ่น Zone ที่ 2 ด้านทิศเหนือบางส่วนและด้านทิศตะวันตก มีความยาวรวม 786 เมตร ขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างฐานรากแล้วเสร็จร้อยละ 80 และยังคงเหลืองานที่ยังมิได้ก่อสร้างได้แก่งานโครงสร้างและติดตั้งตาข่ายกันฝุ่น ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube