fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เริ่ม 3,500 บาทสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสตูล

Featured Image
สตูลสู้วิกฤตเศรษฐกิจเริ่มจาก3500บาทด้วยเกษตรผสมผสานสู่อาณาจักรแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่

 

แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่สตูล(สวนลุงตึ๋ง)ศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่จังหวัดสตูลศูนย์เครือข่ายนายนัสทรสุวรรณจิตต์อายุ39ปีตั้งอยู่หมู่ที่2ตำบลคลองขุดอำเภอเมืองจังหวัดสตูลบนพื้นที่2ไร่นำชมฐานเรียนรู้การปลูกผักปลอดภัยด้วยระบบปิดที่มีการวางระบบน้ำควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนให้เหมาะสมกับสภาพของผักที่มีการปลูกแบบผสมผสานหมุนเวียนตามความต้องการของตลาด

 

นอกจากนี้ยังมีฐานการเรียนรู้การทำน้ำหมักชีวภาพการเลี้ยงปลาการปลูกผักริมบ่อโดยใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้เกิดประโยชน์นอกจากนี้ที่นี่ยังมีห้องคัดแยกผักที่มีมาตรฐานก่อนส่งผู้บริโภคผ่านห้างร้านส่งขนาดใหญ่ที่จะช่วยระบายผักจำนวนมากทั้งของศูนย์และของสมาชิกในเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่จังหวัดสตูล

 

นายนัสทร สุวรรณจิตต์ เจ้าของสวนลุงตึ๋ง บอกว่า มีเงินติดตัว 3,500 บาทหลังจากที่ได้เสียค่าลูกน้องและเงินเหลือกลับบ้านเพียง3,500บาทและนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการทำเกษตรจากเงินที่เหลือนำไปซื้อเมล็ดพันธุ์และปุ๋ยอุปกรณ์มีเพียงจอบ1ด้ามรอบแรกที่ปลูกใช้เวลา1เดือนครึ่งถึง2เดือนผลผลิตที่ได้ขายตามบ้านและตลาดมีรายได้กลับมา 70,000 กว่าบาทจากทุน 3,500 บาท เรามีเงินทุนพอสมควรได้มาต่อยอดในเรื่องระบบน้ำโรงเรือนขนาดเล็กและมาขยายพื้นที่เกือบ2ไร่ในที่เดิมต่อมาผลผลิตรอบที่2ออกสู่ตลาดมีรายได้กลับมาเกือบแสนบาทจากนั้นก็ได้ต่อยอดมาเรื่อยๆและสามารถปลดหนี้ของตัวเองได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube