fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วิกฤติโควิดค่าครองชีพสูงจำนำขันทองเหลือง

Featured Image
ชัยภูมิ-วิกฤติพิษโควิดค่าครองชีพสูงชาวบ้านจำใจจำนำขันทองเหลือง

 

สภาพ เศรษฐกิจช่วง การแพร่ระบาดของไวรัส covid-19 ในปัจจุบัน จากการตรวจสอบการเข้าใช้บริการของประชาชนทั่วไป ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองชัยภูมิ พบว่าค่อนข้างบางตา จะมีพบเห็นบ้างส่วนใหญ่จะเป็นผู้มาขอตัดดอกเบี้ยจากที่นำสิ่งของมาจำนำไว้แล้ว แต่ยังไม่มีเงินมาไถ่ถอน

 

ส่วนผู้ที่นำสิ่งของวันนี้ส่วนใหญ่ได้รับคำตอบเงินขาดมือขาดสภาพคล่องทำให้ต้องนำสิ่งของที่อยู่ภายในบ้าน นำมาจำนำทั้งสร้อยคอทองคำ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ภายในบ้านต่าง ๆ ที่พอที่จะเปลี่ยนเป็นเงินได้ นำมาใช้บริการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองชัยภูมิมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ทั้งเครื่องมือช่าง เครื่องมือทำมาหากิน เครื่องครัว เครื่องจักรกลการเกษตร รวมถึงเครื่องดนตรี กีต้าร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ ทีวีขนาดต่าง ๆ ที่พอหยิบฉวยได้นำมาจำนำ รวมถึงผ้าไหมเก่าเก็บที่เป็นมรดกตกทอด มอบเป็นของมีค่าให้เก็บรักษาไว้จากปู่ ย่า ตา ยาย ที่ตกทอดกันมายาวนานหลายชั่วคนจนปัจจุบัน

 

ล่าสุดก็ต้องตัดสินใจพากันนำออกมาใช้บริการโรงรับจำนำกันต่อเนื่องจำนวนมาก และสิ่งของบางอย่างที่หลายคนคิดว่าไม่น่านำจำนำ ยังพบมีคนนำมาจำนำทั้งเครื่องลายคราม ธนบัตรเก่า ธนบัตรสะสม เข็มขัดเงิน ภาชนะเครื่องทองเหลือง รวมไปถึง ขันน้ำมนต์ทองเหลือใช้ประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ จำนำได้เพียงใบละ 300 บาทเท่านั้น ยังมีผู้นำมาจำนำ เพื่อแลกเงินสดมาหมุนเวียนใช้จ่ายในครอบครัว ที่เป็นการแก้ไขเฉพาะหน้า “ต่อลมหายใจ” ยามชีวิตตกอับต้องเผชิญกับปัญหาทางการเงินในขณะนี้

 

นาย ธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ เผยว่าหลังโควิด-19ระบาดต่อเนื่องมากว่า 2 ปี ค่าครองชีพถีบตัวสูงรายได้ไม่พอใช้จ่าย ที่พึ่งคนเงินขาดมือที่พึ่งได้ใน จ.ชัยภูมิเสมอช่วงนี้คือสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองชัยภูมิ ขณะนี้ใช้เงินรับจำนำสิ่งของจากผู้มาใช้บริการไปแล้วกว่า 161 ล้านบาท แต่ละวันมีผู้มาใช้บริการมีเงินหมุนเวียนเฉลี่ยวันละกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งในช่วงเงินขาดมือนี้มีอะไรก็ต้องนำมาจำนำ มีราคารับจำนำเพียง 300 บาทก็มี ซึ่งหากเป็นสิ่งของมีมูลค่าสูงจำพวกทองคำรับจำนำได้สูงถึง 1 แสนบาท หากเกินนั้นต้องขออนุมัติแต่ละรายไปไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งยังคงมีเงินทุนสำรองรับจำนำได้กว่า 150 ล้านบาท

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube