fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นเดินหน้ารณรงค์ไถกลบตอซังข้าว

Featured Image
ขอนแก่นเดินหน้ารณรงค์ไถกลบตอซังข้าว หลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปี เริ่มแล้วเสร็จ ลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กมลพิษทางอากาศ

 

นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัญหา ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานและมลพิษทางอากาศมีสาเหตุหลักมาจากการเผาในที่โล่งทั้งในพื้นที่ป่าและพื้นที่การเกษตรซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง รวมทั้งยังส่งผลเสียต่อการทำการเกษตร เนื่องจากทำให้ดินเสื่อมโทรม ขาดความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ผลผลิตที่ได้รับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

 

“วันนี้จึงเป็นวันเปิดปฏิบัติการจากทุกภาคส่วน ในเขต จ.ขอนแก่น ที่ได้ดำเนินการรณรงค์ให้งดเผาตอซังหลังการเก็บเกี่ยว ด้วยการใช้วิธีการไถกลบ เนื่องจากตอซังข้าวที่เหลือจากการเก็บเกี่ยวโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ไร่ละ 650 – 1,000 กิโลกรัม ซึ่งหากใช้วิธีไถกลบก็จะทำให้เกิดการย่อยสลายและให้ปริมาณธาตุอาหารหลักของพืช ซึ่งประกอบด้วย ไนโตรเจน ,ฟอสฟอรัส 0.7 – 1.4 กิโลกรัม และโพแทสเซียม คิดเป็นมูลค่าปุ๋ย 261 บาทต่อไร่เลยทีเดียวและที่สำคัญคือการไถกลบตอซังข้าวเป็นการปรับปรุงบำรุงดินคืนความอุดมสมบูรณ์ และความเหมาะในการปลูกพืชซึ่งเป็นการปรับปรุงบำรุงดินที่มี ประสิทธิภาพและทำได้ง่าย โดยในแปลงสาธิตมีการไถกลบตอซังพร้อมกับหว่านเมล็ดปอเทืองเพื่อให้มีการบำรุงหน้าดิน ทำให้ดินร่วนดีขึ้น ข้าวจะเจริญงอกงาม ปีที่แล้วมีการทดลองปุ๋ยหมักชีวภาพ ปุ๋ยน้ำ ปรากฏว่าได้ผลดีเยี่ยม ข้าวเจริญงอกงามมากว่าแปลงที่ใช้สารเคมี ดินร่วนซุย อีกทั้งลดต้นทุนการผลิตไม่ต้องซื้อปุ๋ยเคมี ”

 

รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า จากการดำเนินงานรณรงค์และเปิดปฏิบัติการไถกลบตอซัง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากชาวนามากขึ้น อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปีนี้ที่มีเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวแล้วอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเขต อ.สีชมพู,เมือง,ชุมแพ,หนองเรือและ อ.กระนวน ซึ่งจัดเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกข้าวและปลูกอ้อยเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามคาดว่าปีนี้การเผาตอซังข้าวจะมีในพื้นที่ไม่มาก เนื่องจากประชาชน เข้าใจและรับรู้ในสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ ฝุ่น PM 2.5 ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่จะสังเกตพบว่าจะเห็นฝุ่นควันคล้ายหมอก

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube