fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาโคราชโอดเจอทั้งน้ำท่วม-ภัยแล้ง

Featured Image
ชาวนาโคราชโอด เจอทั้งน้ำท่วมและภัยแล้ง ทำข้าวไม่ได้ผลผลิต ขณะยังรอความหวังเงินประกันราคาข้าวเปลือกนำมาจ่ายหนี้ค่ารถเกี่ยวข้าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา หลังจากประสบกับสถานการณ์ภัยแล้งเมื่อเริ่มต้นฤดูเพาะปลูกในปี 2564 ต่อเนื่องด้วยอุทกภัยเมื่อข้าวถึงช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้นาข้าวของเกษตรกรหลายรายได้รับความเสียหาย ได้ผลผลิตไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ประกอบกับสถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำทำให้ผลผลิตที่ได้ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน

 

 

โดยจากการลงพื้นที่พบกับพี่สมชาย วิชัยรัตน์ ชาวนาบ้านหัวตลาด ตำบลสำพะเนียง อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ที่นาของตนเองประมาณ 50 ไร่ ได้ถูกภัยธรรมชาติเล่นงานทั้งภัยแล้งและถูกน้ำท่วมขัง ทำให้ต้นข้าวได้รับความเสียหาย ซึ่งเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวตนเองก็ต้องว่าจ้างรถเกี่ยวข้าว เพื่อนำมาเก็บเกี่ยวเอาเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้เพาะปลูกในปีถัดไปด้วย ซึ่งที่นา 50 ไร่ของตนเองในปีนี้เก็บเกี่ยวข้าวได้เพียง 1-2 ตันเท่านั้น ทำให้ไม่มีข้าวเพียงพอจะนำไปขาย ก็ได้แต่เพียงหวังพึ่งเงินประกันราคาข้าวที่รัฐบาลจะช่วยเหลือเพื่อนำเงินในส่วนนี้ไปจ่ายค่ารถเกี่ยวข้าวที่ติดค้างเอาไว้

 

ในขณะที่คุณป้าแจ๋ว อยู่เย็น ก็ประสบเหตุในลักษณะคล้ายคลึงกัน ที่ต้องรอเงินประกันราคาข้าวเปลือกเพื่อนำไปจ่ายให้กับค่ารถเกี่ยวข้าวประมาณ 10,000 – 20,000 บาท ซึ่งก็ยังไม่คุ้มค่ากันกับผลผลิตข้าวเปลือกที่ได้ พร้อมอยากให้ภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับชาวนาที่ถูกผลกระทบกับน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา เพื่อที่ชาวนาจะได้ไม่ต้องรับภาระหนักจนเกินไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube