fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กาฬสินธุ์ตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษS.W.A.T.

Featured Image
ตำรวจภูธรกาฬสินธุ์ร่วมกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ภ.4 จัดอบรมหลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ (S.W.A.T.)

 

พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน ได้มีการก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่าง ๆที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เช่น อาการจิตหลอน คุมคลั่ง สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในครัวเรือนและชุมชนบ่อยครั้ง ดังนั้นภ.จว.กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภาค 4 (ปพ.) จัดฝึกอบรม หลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ หรือ ชุด S.W.A.T กก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ เพื่อปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ ให้การสนับสนุน สถานีตำรวจในสังกัด และสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานข้างเคียง ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ในภารกิจด้านการสืบสวน และปราบปรามอาชญากรรมลักษณะพิเศษที่มีความรุนแรง มีผู้ก่อเหตุที่เป็นภัยคุกคามต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ตลอดจนสามารถเป็นครูต้นแบบ นำความรู้ ทักษะด้านยุทธวิธีตำรวจ ไปฝึกถ่ายทอดให้กับกำลังพลของสถานีตำรวจในสังกัด ตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ต่อไป

 

พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าวอีกว่า ในการฝึกอบรมดังกล่าว ดำเนินการระหว่างวันที่ 22-25 พ.ย.64 โดยใช้สนามฝึกอบรมหลายแห่ง เพื่อสร้างเสริมทักษะ ประสบการณ์ มีการจำลองเหตุการณ์จริง โดยหลักสูตรการอบรมแบ่งฐานการอบรมเป็น 5 สถานี ประกอบด้วย

  • stage 1 SWAT recall สถานีเรียกรวมพลตรวจเช็กอุปกรณ์ ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
  • stage2 SWAT workout and team movement สถานีการใช้กำลังกาย และการเคลื่อนที่ของทีม เป็นการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือภายในเวลาที่กำหนด
  • stage3 SWAT shooting สถานียิงปืน เป็นการปฏิบัติการยิงปืนของทีมโจมตี และทีมซุ่มยิง
  • stage4 SWAT tactics สถานีการใช้ทักษะของชุดปฏิบัติการพิเศษ เพื่อเข้าเคลียร์อาคาร และช่วยเหลือตัวประกัน
  • stage5 SWAT scenario หรือสถานีสถานการณ์สมมุติจำลองเหตุการณ์ ล่อซื้อยาเสพติด ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงได้รับบาดเจ็บ มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ประชุมประเมินสถานการณ์ ลงพื้นที่ สืบสวนหาข่าว วางแผนการเข้าปฏิบัติ ให้ชุดปฏิบัติการเข้าคลี่คลายสถานการณ์ตามแผน จนประสบความสำเร็จในการปฏิบัติการ

พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การฝึกอบรมชุดปฏิบัติการพิเศษ ได้รับการสนับสนุนคณะครูฝึก จากกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ภ.4 นำทีมโดยพ.ต.อ.สุริยะ เลิศภูมิปัญญา ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ภ.4 และทีมงาน อย่างไรก็ตาม ได้กำหนดที่จะให้ชุด S.W.A.T ได้รับการฝึกอบรมทุก 3 เดือน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ ถ้าเกิดเหตุผู้ป่วยทางจิต ต้องพร้อมปฏิบัติหน้าที่ระงับเหตุ ทั้งนี้ เพื่อปกป้องประชาชน ให้มีความอบอุ่นและปลอดภัย

 

บรรยายภาพ//ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ภ.4 จัดอบรมหลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ (S.W.A.T.) เพื่อเป็นกองกำลังสนับสนุน สถานีตำรวจในสังกัด และสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานข้างเคียง ในภารกิจด้านการสืบสวน และปราบปรามอาชญากรรมลักษณะพิเศษที่มีความรุนแรงมีผู้ก่อเหตุที่เป็นภัยคุกคามต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน โดยพล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ให้กำลังใจ พร้อมมอบอาร์มหรือสัญลักษณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ (S.W.A.T)

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube