fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ประมงสงขาพลิกวิกฤตจับปลากระบอกรายได้ดี

Featured Image
สงขลาคลื่นแรงชาวประมงพลิกวิกฤตเป็นโอกาสลากอวนจับปลากระบอกชายฝั่งบริเวณชายหาดสมิหลารายได้ดี

ในช่วงนี้เริ่มมีฝนตกและคลื่นลมแรงอีกระลึกและทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ประกาศฉบับที่6ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากและคลื่นลมแรง ทำให้ชาวประมงไม่สามารถออกเรือหาปลาได้ ไปจนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้

ผลพวงจากคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยที่มีกำลังแรงและทำให้ชาวเรือประมงพื้นบ้านเลียบชายฝั่งของจ.สงขลาทั้ง6 อำเภอต้องหยุดออกเรือไล่ตั้งแต่อ.ระโนด สทิงพระ สิงหนคร เมือง จะนะและเทพา และอาจจะต้องหยุดยาวไปอีก1-2เดือนเพราะเป็นช่วงฤดูมรสุมคลื่นแรง

ชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนเก้าเส้ง อ.เมืองสงขลา จึงพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส หันมานำอวนลากจับปลากระบอกที่บริเวณเวิ้งอ่าวชายหาดสมิหลา ซึ่งมีปลากระบอกชุมชุมตลอดทั้งปีและยังมีรสชาติอร่อย

โดยเฉพาะในช่วงนี้ปลากระบอกชุกชุมมาก ว่ายน้ำเข้ามาตามเกลียวคลื่นที่ซัดเข้าสู่ฝั่ง ทำให้ตลอดแนวชายหาดสมิหลา เต็มไปด้วยชาวประมงพื้นบ้านที่พากันนำอวนมาจับปลาสร้างรายได้ในช่วงที่ต้องหยุดเรือและปลากระบอกยังราคาดีกิโลกรัมละ350 บาท และมีนักท่องเที่ยวมาซื้อกันสดๆริมชายหาดเรียกว่าจับได้ก็ขายทันที

นายสมคิด มะหะพันธ์ วัย 41 ปี หนึ่งในชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านเก้าเส้ง กล่าวว่า แต่ละวันสามารถจับปลากระบอกขายได้วันละประมาณ 600 – 700 บาท บางคนก็จะได้ถึง3-4 กิโลกรัมต่อวันสร้างรายได้หลักพัน ซึ่งเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวทดแทนช่วงที่ต้องหยุดออกเรือ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_ne 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube