fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อุตุฯภ.ตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเตือนรับมือพายุ

Featured Image
ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เตือนประชาชนรับมือพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ที่จะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามคืนนี้

ผู้สือข่าวรายงานว่า ที่บึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าทีจากสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ขอนแก่น เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์ กลางขนาด 30 นิ้ว บริเวณภายในสถานีสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบึงหนองโคตร ตามแผนบริหารจัดการน้ำในเขตเมืองรองรับปริมาณน้ำฝนและมวลน้ำหนุนเพิ่มเติมภายหลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนได้ประกาศแจ้งเตือนทุกพื้นที่รับมือกับพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ที่จะขึ้นฝั่งทีประเทศเวียตนามในช่วงค่ำของวันนี้

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ทำการติดตั้งเพิ่มเติมอีก 1 เครื่องวันนี้จะทำหน้าที่พร่องน้ำจากบึงหนองโคตร เข้าสู่คลองร่องเหมืองของเขตเมืองและเร่งระบายสู่แม่น้ำชี ในเขต ต.พระลับ ตามแผนบริหารจัดการนำที่กำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้ศูนย์อุตุนิยมวิทยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนได้ประกาศแจ้งเตือนพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู๋” ที่กำลังก่อตัวที่บริเวณทะเลจีนใต้ และจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียตนามในช่วงค่ำของวันนี้ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ขอนแก่น มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 25 ก.ย.) เป็นต้นไป

” คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำขอนแก่น จึงประสานงานร่วมสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 นำเครื่องสูบน้ำที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 30 นิ้ว มาติดตั้ง เพื่อสูบน้ำ ออกจากบึงหนองโคตร ร่วมกับเครื่องสูบน้ำของสถานีสูบน้ำแห่งนี้ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจะสามารถระบายออกจากบึงหนองโคจตรได้มากกว่าวันละ 700,000 ลบ.ม. เพื่อให้บึงหนองโคตรมีพื้นที่รองรับน้ำให้มากที่สุดและป้องกันกับสถานการณ์น้ำท่วมในเขตชุมชนเมืองขอนแก่นตลอดทั้งช่วงฤดูฝนปีนี้”

ขณะที่ นายธนาวุฒิ ปัญจพรอุดมลาภ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กล่าวว่า พายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” จะส่งผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่กลางดึกของคืนวันนี้เป็นต้นไปโดย โดย จ.อุดรธานี จะได้รับผลกระทบเป็นจังหวัดแรก โดยลักษณะพายุดังกล่าวเมื่อเส้นผ่าศูนย์กลางเข้าสู่ประเทศไทย จะลดระดับความรุนแรงเป็นพายุดีเปรสชั่น แต่ก็จะทำให้มีฝนตกหนักในหลายจังหวัดในเขตภาคอีสานตอนกลางและตอนบน อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่เชิงเขา หุบแขา และ ภูเขา ที่เป็นที่ตั้งของ อำเภอ ชุมชนและหมู่บ้าน ที่ต้องเฝ้าระวังการเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube