fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ดอกมะลิสดปีนี้ราคาพุ่งกก.ละ1,400บาท

Featured Image
ดอกมะลิสดปีนี้ราคาพุ่ง กก.ละ 1,400 บาท แม่ค้าโอด ต้นทุนสูง-ขายไม่ดี แต่ต้องคงราคาจำหน่ายไว้ที่ 50-150 บาท คาดลูกค้าลดลง

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการซื้อ-ขาย พวงมาลัย ดอกมะลิ ในย่านขายพวงมาลัย และดอกไม้ จุดหลักที่สำคัญของ จ.ขอนแก่น บริเวณ ถ.กลางมือง ตัดกับ ถ.ชวนชม ตรงข้าม ร.กัลยาณวัตร เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งพบว่าในวันแม่แห่งชาติปีนี้ พ่อค้า-แม่ค้า ต่างมาจับจองพื้นที่ริมถนนเพื่อนำพวงมาลัยดอกมะลิ รวมไปถึงพวงมาลัยประเภทต่างๆและดอกไม้ มาวางจำหน่ายกันอย่างคึกคักและร้อยพวงมาลัยกันแบบสดๆตามยอดการสั่งซื้อของลูกค้าที่มาเลือกซื้อเพื่อนำไปกราบและมอบให้กับคุณแม่ เนื่องในวันแม่แห่งชาติปีนี้ ขณะที่จากการตรวจสอบพบว่าบรรยากาศการเลือกซื้อในปีนี้เงียบเหงาอย่างมาก ลูกค้าทยอยกันมาเลือกซื้อพวงมาลัยอย่างบางตา ทำให้พ่อค้า-แม่ค้า ทำไว้รอการจำหน่ายบนแผงมาลัยไม่มากนัก

นางหนูเวียง ชินวงษ์ อายุ 62 ปี แม่ค้าขายพวงมาลัย กล่าวว่า ยอมรับว่าปีนี้บรรยากาศการเลือกซื้อพวงมาลัยดอกมะลิและพวงมาลัยประเภทต่างๆ เนื่องในวันแม่แห่งชาตินั้นเงียบเหงาจากปีที่ผ่านๆมา อย่างมาก ด้วยเหตุเพราะลูกค้าส่วนใหญ่เลือกสินค้าอย่างอื่นแทนการมอบดอกไม้หรือพวงมาลัย ขณะที่ราคาจำหน่ายพวงมาลัยนั้นทางร้านยังคงราคาจำหน่ายในราคาเริ่มต้นพวงละ 50 บาท แพงสุดพวงละ 150 บาท ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายปกติในหน้าเทศกาลแต่ยอดของการสั่งซื้อนั้นน้อยมาก

“ที่สำคัญคือต้นของดอกมะลิ ปีนี้นั้นมีราคาแพงมาก ราคาซื้อวันนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 1,400 บาท จากปกติที่ผ่านมาที่อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 300 บาทไม่เกิน 500 บาท ซึ่งสาเหตุของต้นทุนดอกมะลิที่แพงขึ้นพ่อค้า-แม่ค้า อย่างเราก็คาดการณ์ไม่ได้ว่าแพงเพราะอะไร อาจจะเกิดจากการขนส่ง หรือแหล่งปลูกมีสินค้าน้อย หรือเพราะโควิด โดยเฉพาะแหล่งปลูกที่สำคัญคือที่ จ.นครสวรรค์ ที่ส่งดอกมะลิมาให้ขอนแก่นปีนี้น้อยมาก จึงเป็นต้นทุนที่แพงที่สุดเท่าที่เคยขายพวงมาลัยดอกมะลิแต่ราคาขายหน้าร้านยังคงเท่าเดิม”

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube