fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เชียงใหม่พบคลัสเตอร์ใหม่อีก 1-วันนี้เพิ่ม46ราย

Featured Image
เชียงใหม่พบคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มอีก 1 ขณะที่คลัสเตอร์ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่าวันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 46 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกตั้งแต่ 1เมษายน2564 เป็น4,790ราย รักษาหายแล้ว4,202ราย ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน548ราย แยกเป็นโรงพยาบาลสนาม259ราย โรงพยาบาลรัฐ 184 ราย และโรงพยาบาลเอกชน103ราย โรงพยาบาลต่างจังหวัด2ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรคอีก13ราย โดยในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ที่ 27 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 407 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 109 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 28 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 4 ราย

การตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19ในกลุ่มผู้สัมผัสหรือผู้เสี่ยงสูง เมื่อวานนี้(18 ก.ค. 64) ตรวจไป1,994ราย พบผู้มีผลบวก45ราย และเป็นผู้ที่ตรวจพบเชื้อจากต่างจังหวัดอีก 1 ราย ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงของการติดเชื้อยังคงเป็นเช่นเดิม โดยพบผู้สัมผัสเสี่ยงจากการสัมผัสในชุมชนสูง จากคลัสเตอร์ ๆ ของจังหวัด ส่วนการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เมื่อวานนี้ (18 ก.ค. 64) ตรวจไปทั้งหมด 150 ราย พบผู้มีผลพบวกจากสถานีรถไฟ1ราย และสถานีขนส่งอาเขต1ราย ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้สั่งการให้โรงพยาบาลสารภี จัดตั้งจุดตรวจเพิ่มที่ด่านอำเภอสารภี โดยทำการตรวจ Rapid Antigen หรือการตรวจเชื้อจากโพรงจมูกด้วยวิธีหยดน้ำยา ในกลุ่มพนักงานขับรถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งเมื่อวานนี้ได้ดำเนินการตรวจไปแล้วกว่า90ราย พบผู้มีผลบวก 2 ราย จึงส่งเข้า SWAB เพื่อยืนยันอีกครั้ง

ด้านการตรวจคัดกรองเชิงรุก ทีมสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่1เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ออกตรวจที่โรงเรียนศรีจอมทอง และบ้านแม่สอย จำนวน121ราย พบผู้มีผลพวกเพียง4ราย ส่วนคลัสเตอร์ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้ออยู่นั้น มี 2 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม3ราย รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้124ราย

และคลัสเตอร์คนเก็บลำไย ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 11 ราย รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้53ราย อย่างไรก็ตาม ในวันนี้มีคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มมาอีก1คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้าง บ้านโป่งน้อย ตำบลสุเทพ ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก5ราย รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 12 ราย ซึ่งเป็นการระบาดในกลุ่มคนงานก่อสร้างที่เป็นคนต่างด้าวและญาติใกล้ชิด

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่46ราย วันนี้ เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด35ราย ซึ่งมาจาก 3 คลัสเตอร์ดังกล่าว จำนวน19ราย กลุ่มเด็กนักเรียนประถมศึกษา ในพื้นที่อำเภอฝาง6ราย ซึ่งติดมาจากครอบครัวที่เป็นพนักงานขับรถขนส่งสินค้า จนนำเชื้อไปแพร่กระจายสู่กลุ่มเพื่อนนักเรียน อีก7ราย เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนหน้า และอีก3ราย อยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก11ราย เป็นการนำเชื้อเข้ามาจากต่างจังหวัด ซึ่งมาจากกรุงเทพมหานคร8ราย ปทุมธานี1ราย ราชบุรี1ราย และอยุธยาอีก1ราย โดยรายที่มาจากราชบุรี เป็นพนักงานชับรถขนส่งสินค้าที่พบว่าติดเชื้อเมื่อวานนี้ ขณะนี้เป็นผู้ป่วยอาการหนัก กลุ่มสีแดง ไม่สามารถให้ข้อมูลได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube