fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สงขลาพบโควิดเพิ่ม133คนเข้มเข้า-ออกจังหวัด

Featured Image
จังหวัดสงขลาติดโควิดอีก 133 คน สั่งกำชับตามมาตรการรัฐบาล ทั้งการเดินทางออกนอกจังหวัดเข้มงวดมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.สงขลา ยังพบผู้ติดเชื้อโควิดอีก 133 คน รวมสะสม 3,852 คน ซึ่งไม่นับรวมกับยอดผู้ป่วยคลัสเตอร์เรือนจำที่มียอดสะสมอยู่ที่ 997 คน โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่พบวันนี้ 133 คน แยกเป็นการตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มพนักงานและผู้สัมผัสโรงงาน 53 คน ส่วนที่เหลือเป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อในชุมชนกว่า 40 ราย รวมทั้งการติดตามค้นหาผู้เดินทางกลับจากโรงเรียนสอนศาสนาในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี จำนวน 15 ราย และผู้ป่วยจากการติดตามกลุ่มปั๊มน้ำมันเอสโซ่สะกอม อีกจำนวน 12 ราย

โดยมีมีผู้ติดเชื้อที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกประมาณ 1,900 คน และผู้เสียชีวิตสะสม 16 คน และกำลังเร่งเตรียมโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับกับสถานการณ์ติดผู้เชื้ออีกราว 1,000 เตียง ให้ครบภายในสิ้นเดือนนี้

อีกทั้งหลังจากที่รัฐบาลออกมามาตรการในเขตพื้นที่สถานการณ์ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในพื้นที่กรุงเทพ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. นี้ ซึ่งมี จ.สงขลา รวมอยู่ด้วยนั้น เบื้องต้นจะมีการควบคุมดูแลที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของการเดินทางออกนอกจังหวัดที่จะต้องมีเอกสารระบุตัวตน และหนังสือรับรองความจำเป็น หรือเหตุเร่งด่วนจากเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการเดินทางไปมาในเขตรอยต่อ จ.สงขลา กับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ถูกจัดอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเช่นเดียวกัน ก็จะต้องมีความเข้มงวดมากขึ้นด้วย

ส่วนมาตรการในการดูแลแรงงาน โดยเฉพาะในส่วนของแคมป์แรงงานต่างด้าวนั้นของโรงงานอุตสาหกรรมนั้น ทาง นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ระบุว่า ในพื้นที่ไม้ได้แคมป์คนงานขนาดใหญ่อย่างในเขตกรุงเทพฯ แต่ส่วนใหญ่เป็นคนงานของโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งมีการจัดที่อยู่ให้เป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน และแยกห่างออกจากชุมชนอยู่แล้ว และมีการจัดเจ้าหน้าที่คอยควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด

โดยภาพรวมที่ จ.สงขลา มีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ราว 1,183 แห่ง และมีแรงงานต่างด้าวอยู่ประมาณ 33,000 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเรียกเจ้าของและผู้แทนโรงงานขนาดใหญ่ที่มีแรงงานเกิน 200 คน ซึ่งอยู่อยู่กว่า 40 โรงงาน เข้าร่วมประชุม เพื่อกำชับมาตรการในการดูแลคนงานทั้งไทยและต่างด้าว รวมทั้งมาตรการอื่นๆของภารรัฐที่เกี่ยวข้องไปแล้ว และจากนี้จะกำชับให้ช่วยเพิ่มเข้มงวดในการดูแลมากขึ้น ทั้งในเรื่องของการห้ามออกนอกเขตโรงงาน ที่พัก ไปสู่ชุมชนโดยรอบ และการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวไปยังสถานที่อื่นในช่วง 1 เดือน หลังจากนี้

นอกจากนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจ ก็ได้เริ่มออกตรวจพื้นที่ และประชาสัมพันธ์ ในส่วนของการควบคุมสถานการณ์ในช่วงโควิด โดยเฉพาะในโรงงานและสถานประกอบการต่างๆเช่นเดียวกัน โดยทาง พ.ต.อ.วิวัฒนชัย์ ธรรมวิทยาภูมิ ผกก.สภ.นาหม่อม จ.สงขลา ได้สั่งการให้ตำรวจ สภ.นาหม่อม เข้าดำเนินการตรวจสอบตามโรงงานและที่พักคนงานต่างๆในพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงมาตรการภาครัฐที่จะเข้มงวดมากขึ้นในช่วง 1 เดือนนี้ ทั้งการให้อยู่ในเขตโรงงานและที่พัก และการห้ามเคลื่อนย้ายคนงานในระยะนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน และหากพบผู้ฝ่าฝืนก็จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube