fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เกษตรฯวอนปศุสัตว์โคราชเร่งหายาฆ่าเชื้อ

Featured Image
เกษตรกรวอนปศุสัตว์โคราช เร่งหายาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่น หลังพบวัวป่วยโรคลัมปี สกิน แล้วใน 4 ตำบล

นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้พบการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน ในวัว ในพื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย อำเภอแก้งสนามนาง อำเภอคง อำเภอพิมาย อำเภอโนนแดง และอำเภอโนนสูง จึงสั่งการให้ปศุสัตว์แต่ละอำเภอ ลงพื้นที่ดูแลสัตว์ที่ป่วยและให้คำแนะนำแก่เกษตรกร พร้อมประกาศให้ทุกพื้นที่ทุกตำบลเป็นพื้นที่โรคระบาด ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าออกโดยเด็ดขาดทุกกรณี ยกเว้นได้รับอนุญาตนั้น

ล่าสุด วันนี้นายภาสกร หมื่นไธสง ผู้ใหญ่บ้านตะเคียนงาม หมู่ที่19ตำบลโบสถ์ อำเภอพิมาย ได้ลงพื้นที่นำยาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นคอกวัว และบริเวณโรงเก็บฟาง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน หลังพบว่า ในพื้นที่อำเภอพิมาย เริ่มมีการแพร่ระบาดแล้วใน4ตำบล ได้แก่ ตำบลกระชอน ตำบลท่าหลวง ตำบลรังกาใหญ่ และ ตำบลโบสถ์

ด้านนายสมาน รักษาไพร อายุ72ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว บ้านตะเคียนงาม ตำบลโบสถ์ บอกว่า มีวัวที่เลี้ยงไว้จำนวน 6 ตัว พบว่า ป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน จำนวน 2 ตัว ซึ่งเป็นวัวสายพันธุ์บราซิล มีราคาตัวละ50,000บาท บริเวณขาของวัวเริ่มเป็นตุ่ม และเป็นแผลเน่า มีแมลงหวี่ และแมลงวันตอม ตนจึงได้นำวัวที่ป่วยแยกออกมาไว้ด้านนอก ไม่ให้ไปอยู่ในคอกรวมกัน ป้องกันการแพร่ระบาดไปติดกับวัวตัวอื่นๆ และอยากให้ทางปศุสัตว์อำเภอพิมาย เร่งหายามาฉีดรักษาวัวให้กับเกษตรกรให้วัวหายป่วยโดยเร็วด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube