fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวปัตตานีรายอเว้นระยะห่าง

Featured Image
เทศกาลเฉลิมฉลอง รายอีดิ้ลฟิตรี ของชาวไทยมุสลิม ในพื้นที่ปัตตานี ส่วนใหญ่ฉลองภายในครอบครัว มีการเว้นระยะห่าง

นางสาวีนะ มะนาหิง หญิงพิการทางร่างกาย กล่าวว่า พวกเรา เป็นครอบครัวใหญ่ แม้จะร่วมละหมาดเฉพาะภายในครอบครัว ก็จะเห็นว่า มีการฉลองกันภายในครอบครัวกันเยอะ เจอกับเพื่อนบ้านหรือคนนอกครอบครัว ก็จะส่งยิ้ม ทักทายกัน โดยไม่มีการจับมือสลามกัน การที่ละหมาดที่บ้านภายในครอบครัว ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีไม่ต้อง ไปไกล เราคนไม่ค่อยปกติทางร่างกาย ก็อยากอยู่ให้ห่างคน นอกจากคนครอบครัวก่อน รายอแบบนี้ก็มีความสุขดี ก็รู้สึกว่า ไม่ได้ทำให้เรา รู้สึกแย่ หรือเหงาหงอยเลย เพื่อความปลอดภัย ของตัวเราและทุกคน ก็ควรเว้นระยะห่าง ก่อน

ขณะด.ญ. ฮัสวาตี อาบู อายุ 6 ปี กล่าวว่า วันนี้ได้เงิน ที่เดินรับเงินบริจาค ที่บ้าน ได้ 180 บาท ผู้ใหญ่ไม่ไปละหมาดรายอที่ มัสยิด ๆ ก็ไม่มีการบริจาคเงิน จากผู้ใหญ่เลย แบบนี้ก็มีความสุข

ส่วนนายอูมา กล่าวว่า ที่นี้ยังมีการละหมาดที่มัสยิด แต่ก็น้อย มีเฉพาะกลุ่มเยาวชน คนแก่ๆ และเด็กไม่ได้ไปที่มัสยิด เพราะ เด็กและผู้ใหญ่ถือเป็นกลุ่มที่ ภูมิคุ้มกันน้อย พวกเราจึงร่วมกันละหมาดเฉพาะกลุ่มที่ แข็งแรง แต่ก็มีการ ใส่หน้ากาก ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ นำผ้าปูละหมาดของตัวเอง มาจากบ้าน และเว้นช่องว่าง ระยะห่าง ตามที่ จังหวัดกำหนด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube