fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สคร.9ชี้สภาพอากาศเอื้อไข้เลือดออกพบป่วยอื้อ

Featured Image
สคร.9 ชี้ สภาพอากาศเอื้อไข้เลือดออกระบาด พบผู้ป่วยมากเป็นเท่าตัว ย้ำปชช.หมั่นตรวจสอบกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ฯ

นพ.ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกในเขตสุขภาพที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม–24 เมษายน 2564 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม 131 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 1.93 ต่อประชากรแสนคน ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย คิดเป็นอัตราผู้ป่วยตาย เท่ากับร้อยละ 0.76 พบมากที่สุดในกลุ่มอายุ 5-9 ปี รองลงมา คือกลุ่มอายุ 10-14 ปี และกลุ่มอายุ 0-4 ปี ซึ่งหากเปรียบเทียบจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ปี 2564 กับค่ามัธยฐาน 5 ปีย้อนหลัง คือ ปี 2559 ถึงปี 2563 ไม่พบว่ามีความผิดปกติของการเกิดโรค จำนวนผู้ป่วยต่ำกว่าค่ามัธยฐาน

สคร.9ชี้สภาพอากาศเอื้อไข้เลือดออกพบป่วยอื้อ

ซึ่งจังหวัดที่มีอัตราป่วยโรคไข้เลือดออกสูงสุด คือจังหวัดสุรินทร์ 3.86 ต่อประชากรแสนคน รองลงมาคือจังหวัดนครราชสีมา 2.38 ต่อประชากรแสนคน , จังหวัดชัยภูมิ 0.62 ต่อประชากรแสนคน และจังหวัดบุรีรัมย์ 0.44 ต่อประชากรแสนคน เมื่อตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ปีนี้พบอัตราป่วยโรคไข้เลือดออกสูงที่สุด จำนวน 63 รายแล้ว ซึ่งมากกว่าเกือบเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่พบเพียง 33 รายเท่านั้น โดยปัจจุบัน พบผู้ป่วยมากสุดที่ อ.ขามสะแกแสง คิดเป็น 9.24 ต่อประชากรแสนคน รองลงมา คือ อ.หนองบุญมาก ,อ.โชคชัย , อ.สูงเนิน และ อ. แก้งสนามนาง

สคร.9ชี้สภาพอากาศเอื้อไข้เลือดออกพบป่วยอื้อ

ทั้ง 32 อำเภอ จำเป็นต้องเฝ้าระวังผู้ป่วยโดยเฉพาะเด็กเล็กในศูนย์เด็กเล็กและกลุ่มนักเรียน ถ้าพบผู้ป่วย จะต้องสอบสวนโรคเฉพาะรายทุกราย และดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการ รวมทั้ง ควบคุมค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายไม่ให้เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ตลอดจน ประชาสัมพันธ์มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค และ 5ป 1ข ในการควบคุมโรคไข้เลือดออก เพื่อสร้างความเข้าใจตระหนักร่วมกัน โดยเริ่มต้นดูแลกันเองภายในครอบครัวก่อน เพราะช่วงนี้มีพายุฤดูร้อน หลายพื้นที่มีฝนตกและมีน้ำขังตามภาชนะต่างๆ งอาจมีไข่ยุงลายแห้งติดอยู่ก่อนแล้วหลายเดือน จนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ทุกพื้นที่จึงต้องหมั่นตรวจสอบทำความสะอาด กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ตามหลัก 7 ร. คือ โรงเรือน โรงธรรม โรงเรียน โรงพยาบาล โรงแรม โรงงาน และสถานที่ราชการ

สคร.9ชี้สภาพอากาศเอื้อไข้เลือดออกพบป่วยอื้อ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube