fbpx
Home
|
อาชญากรรม

มวลชนบุกศาลจี้ปล่อยแกนนำม็อบ

Featured Image
มวลชน บุกศาลจี้ปล่อยแกนนำม็อบ ออกจากเรือนจำ – ส.ส. ก้าวไกลสังเกตการณ์ ขณะ ตร. ขอชุมนุมอย่างสงบ

บรรยากาศภายในศาลอาญารัชดา พบมีกลุ่ม มวลชน จำนวนหนึ่งเดินทางมาร่วมจัดกิจกรรม แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องให้ศาลพิจารณาให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร เช่น นายอานนท์ นําภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน

ซึ่งระหว่างการชุมนุม มวลชนได้มีการนำข้อความและภาพมาชู โดยมีป้ายขนาดใหญ่ ที่เขียนข้อความ ว่า 45 วัน #คืนสิทธิ์ประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไข ทั้งนี้ผู้ชุมนุมยังได้มีการชูมือสัญลักษณ์ 3 นิ้วและตะโกนว่าปล่อยเพนกวิน อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้พบว่า ได้มีตัวแทนจากพรรคก้าวไกลประกอบด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และ ส.ส. คือ นายรังสิมันต์ โรม และ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ การยื่นขอประกันตัวแกนนำ และแนวร่วมกลุ่มราษฎร ที่ถูกคุมขังในเรือนจำ

 

มวลชนบุกศาลจี้ปล่อยแกนนำม็อบ

 

นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนตัวเป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพ ของนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน กระบวนการให้ประกันตัวในคดีการเมืองมาตรา 112 กำลังสะท้อนให้เห็นว่า กระบวนการยุติธรรมของไทย กฎหมายกำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ในการปราบปรามผู้ที่เห็นต่าง ผู้พิพากษาในกระบวนการยุติธรรมถูกตั้งคำถาม ว่า ใช้กฎหมายอย่างบิดเบือน หรือไม่ในการไม่ให้ประกันตัวหลายครั้ง ไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมาย

โดยหวังว่าศาลจะทบทวนการพิจารณา เพราะนี่อาจจะเป็นโอกาสสุดท้าย ที่จะทำให้ ความศรัทธาใน กระบวนการยุติธรรม ยังคงหลงเหลืออยู่ ส่วนกรณีการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ที่ทาง ส.ส.พรรคก้าวไกลเสนอ รองเลขา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือมาที่พักก่อนหน้านี้เพื่อแจ้งว่า การยื่นเสนอของพรรคก้าวไกล อาจจะขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญในมาตราที่ 6 ซึ่งจากการทบทวนแล้ว ทางพรรคก็ยังยืนยันว่า ไม่มีการขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญ

ด้าน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะต้องแลกกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด กับการนำแกนนำราษฎรและแนวร่วมเข้าเรือนจำ นี่เป็นโอกาสครั้งหนึ่งในฐานะที่ตนก็เคยเรียนนิติศาสตร์ เช่นเดียวกับผู้พิพากษาที่ก็เรียนนิติศาสตร์เช่นกัน ขอให้ใช้ความรู้สึกทำหน้าที่ในการสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้น หมดเวลาแล้วที่จะนำคนไปกักขังโดยไม่มีเหตุ

ส่วนตัวมองว่ามีความจำเป็นต้องปล่อยตัวแกนนำ ไม่ใช่ว่าละเว้นการดำเนินคดี แต่กระบวนการยุติธรรมจะดำเนินการต่อไปเพื่อหาความยุติธรรมให้กับทุกฝ่าย ไม่อยากเห็นใครที่ต้องเสียชีวิตจากการไม่ได้รับการประกันตัว

 

มวลชนบุกศาลจี้ปล่อยแกนนำม็อบ

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.พหลโยธิน ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง บริเวณบันไดทางขึ้นศาลอาญา ว่า ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจ ณ ขณะนี้ เคารพ สถานที่ และอย่าละเมิดสิทธิของผู้อื่น ตนเข้าใจว่าต้องการเดินทางมาให้กำลังใจ แต่ขอให้อยู่ในความสงบ และอย่ากระทำการใดที่ขัดต่อหลักกฎหมาย เพราะในบริเวณดังกล่าวมีกล้องวงจรปิด สามารถบันทึกภาพได้ตลอดเวลา

 

กฤษฎางค์-นุตจรัส-29-4-64 มวลชน

ทนายความ เตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกัน 7 แกนนำม็อบราษฏร คนละ 2 แสน หลังสถานการณ์ในเรือนจำพบคนติดโควิด 39 ราย

โดดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า เดินทางมาศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นขอประกัน จำเลยทั้ง 7 คนได้แก่ นายอานนท์ นําภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นายชูเกียรติ แสงวงศ์และ นายปริญญา ชีวินกุลปฐม พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ในเรือนจำถือว่าไม่ดีมาก จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ในเรือนจำพบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 39 รายที่กำลังรักษาตัวอยู่

ส่วนตัวของเพนกวินเอง มีอาการป่วยชัดเจนและสาหัส ไม่สามารถพูดคุยหรือยืนได้ รวมทั้งนอนไม่หลับ ก่อนหน้านี้มีการถ่ายเป็นชิ้นเนื้อ พยาบาลที่รักษาภายในเรือนจำ ได้ให้คำแนะนำว่า อาการลักษณะนี้เป็นอันตราย ควรได้รับการรักษา อย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ นายกฤษฎางค์ ยืนยันว่าที่ผ่านมาทีมทนายความไม่เคยนำเรื่องการอดอาหารของแกนนำ ราษฎรมาเป็นเงื่อนไขใช้ในการขอยื่นประกันตัวชั่วคราวจากศาล

ซึ่ง หลังจากนี้ศาลยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง สังคมน่าจะเห็นถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้วโดยที่ตนไม่ต้องพูดอะไรอีก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการยื่นประกันตัวชั่วคราววันนี้ ทางทีมทนายความได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้สำหรับทุกคน คนละ 2 แสนบาท

 

แม่ เพนกวิน-29-4-64 มวลชน

“แม่ เพนกวิน” ยัน ลูกชายอาการหนัก ริมฝีปากแห้ง เหม่อลอย ขอมวลชนช่วยกันกดดันให้ได้รับการปล่อยตัว

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาฯ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ เพนกวิน -นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำราษฎร เปิดเผยอาการล่าสุด ของลูกชายที่ได้ทราบจากทนายความ ที่เข้าเยี่ยมในวันนี้ (29 เม.ย.) ว่า สังเกตจากการพูดคุยของเพนกวิน ในวันนี้เพนกวินเริ่มพูดช้าลงริมฝีปากแห้งและเหม่อลอยในบางช่วง

ซึ่งเจ้าตัวเล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วง กลางดึกที่ผ่านมามีอาการเหนื่อยเวียนหัว หัวใจสั่นตลอดจนถึงช่วงเช้าระหว่างทางที่จะเดินทางมาคุยกับทนายต้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยประคอง เกือบเสียหลักล้มหนักหลายรอบ อ่อนเพลียกว่าเมื่อวานมาก

ขณะที่ พยาบาลที่ช่วยตรวจสุขภาพให้ในช่วงเช้าบอกกับเพนกวิน ว่าระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง ทำให้ต้องรีบส่งตัวเพนกวิน ไปตรวจสุขภาพเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลในราชทัณฑ์

อย่างไรก็ตาม มองว่าขณะนี้อาการของเพนกวิน เข้าขั้นวิกฤตแล้ว ขอให้มวลชนออกมาช่วยกัน กดดันให้เพนกวินได้รับการปล่อยตัวอาการป่วยเพนกวิน ความจริงแล้วทนาย ไม่กล้าตัดสินใจบอกแม่เพราะกลัวว่าแม่จะรับไม่ได้

 

 

"เบนจา"ยื่นรายชื่อประท้วงปล่อยตัวแกนนำราษฎร

“เบนจา” นำแนวร่วมม็อบยื่นรายชื่อถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อทวงสิทธิ์ประกันตัวแกนนำและแนวร่วมคณะราษฎรซึ่งถูกฟ้องร้องในคดีอาญามาตรา 112

น.ส.เบนจา อะปัญ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) นำกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม มายื่นรายชื่อตามแคมเปญล่ารายชื่อยุติ “ราชอยุติธรรม” 11,035 ราย ยื่นต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเพื่อทวงสิทธิ์ประกันตัวแกนนำและแนวร่วมคณะราษฎรซึ่งถูกฟ้องร้องในคดีอาญามาตรา 112

 

"เบนจา"ยื่นรายชื่อประท้วงปล่อยตัวแกนนำราษฎร มวลชน

โดยนางสาวเบญจาได้เรียกร้องให้นายชนาธิป เหมือนพระวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เดินทางมารับมอบหนังสือกฎหมาย และรายชื่อทั้งหมดด้วยตัวเอง ต่อมานายชนาธิป ได้เดินทางลงมาสังเกตการณ์บริเวณจุดที่ผู้ชุมนุมรวมตัวกัน ทันใดนั้นที่ผู้ชุมนุมได้สังเกตเห็นได้มีการตะโกนด่าทอทำให้นายชนาธิปเดินเลี่ยงออกไป

 

"เบนจา"ยื่นรายชื่อประท้วงปล่อยตัวแกนนำราษฎร

ต่อมาเวลา 15.00 น. น.ส.เบญจาได้นำเครื่องขยายเสียงมาประกาศบริเวณบันไดทางขึ้นศาลอาญา เรียกร้องให้นายชนาธิปเดินทางมารับเอกสารทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาดูแลความเรียบร้อย จากนั้น น.ส.เบญจาได้โปรยกระดาษรายชื่อจนเต็มบริเวณ รวมทั้งกลุ่มมวลชนก็เริ่มตะโกนเสียงดังขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาดูแลสถานการณ์

 

เพิ่มกำลังตำรวจ รับมือ มวลชน

จนท.เสริมกำลังศาลอาญาหลังม็อบบุกจี้ปล่อยแกนนำ ขณะมวลชนนำแผงเหล็กกั้นสกัดรถควบคุมฝูงชน

บรรยากาศที่ศาลอาญารัชดา เมื่อเวลา 16.15 น. น.ส.เบญจา อะปัญ หนึ่งในสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศระดมพลมวลชน ให้เดินทางมาที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษกเพื่อร่วมกันกดดัน ให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวแกนนำราษฎรที่อยู่ในเรือนจำ

โดย น.ส.เบญจา ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ว่ามีข้อมูลว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนพร้อมกับรถควบคุมผู้ต้องขังกำลังเข้ามาในพื้นที่

ก่อนที่ ในเวลา 16.20 น. ไบรท์-นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี จะนำกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน เคลื่อนย้าย แผงเหล็กกั้นเพื่อนำไป กีดขวางรถเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่จะเข้ามาในบริเวณด้านหน้าศาลอาญาที่มีกลุ่มมวลชนรวมตัวอยู่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube