fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จำคุก”ศิริโชค”2ปีปรับ1แสนหมิ่นลูกเจ้าของรร.ดัง

Featured Image
ศาลฎีกายืนจำคุก “ศิริโชค” 2 ปี ปรับ 1 แสน โพสต์หมิ่นประมาทลูกชายเจ้าของ รร.แลนด์มาร์ค  – รอลงอาญา 2 ปี

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมายเลขดำที่ อ.3352/2558 ที่ นายอนุชา สิหนาทกถากุล อายุ 62 ปี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตระกูลดัง บุตรชายของ นายมนตรี เจ้าของธุรกิจโรงแรมแลนมาร์ค เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นาย ศิริโชค โสภา อายุ 54 ปี อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยคดีในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น โดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ค. – 8 ต.ค. 2558 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวทำนองว่าบิดาของนายอนุชาโจทก์ เป็นคนไม่ดี ชอบเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ทำให้โจทก์รู้สึกได้รับความเสียหาย จึงนำเรื่องมายื่นฟ้องเป็นคดี โดยนายศิริโชค จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328 จำคุก 2 ปี และปรับเงิน 100,000 บาท ส่วนศาลอุทธรณ์ จำคุก 2 ปี และปรับเงิน 100,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี

วันนี้ นายศิริโชค จำเลยเดินทางมาฟังคำพิพากษาพร้อมทนายความและบุคคลใกล้ชิด ศาลฎีกาตรวจสำนวนปรึกษากันแล้ว พิเคราะห์ว่า  ข้อเท็จจริงรับฟังโดยปราศจากข้อสงสัยว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นของจำเลยจริงและจำเลยได้โพสต์ข้อความที่เป็นการใส่ความนายมนตรีผู้ตายว่าเป็นคนไม่ดี เป็นคนโกง และทำผิดกฎหมาย ย่อมไม่เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความใดโดยสุจริต การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดตามที่ศาลอุทธรณ์พิพากษา และไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยฎีกาประการอื่นอีก เพราะไม่ทำให้ผลคดีเปลี่ยนแปลงไปที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube