fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทลายโกดัง! อาหารเสริม – ยา – เครื่องสำอางปลอม

Featured Image
ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับ อย. แถลงผลบุกทลายโกดังกระจายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม, ยา และเครื่องสำอางปลอม มูลค่าสินค้าปลอมมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท

 

วันนี้(24 มี.ค. 66) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, ภก. ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติกรณีทลายโกดังเก็บผลิตภัณฑ์อาหารเสริม, ยาปลอม และเครื่องสำอางปลอม ลวงขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ สามารถตรวจยึดของกลางจำนวน 19 รายการ รวม 6,320 กล่อง มูลค่าความเสียหายกว่า10 ล้านบาท

สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียน และข้อมูลจากบริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) ว่าพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยี่ห้อ TS6 Probiotic และ Probac7 ปลอม แพร่ระบาดในแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนจนทราบว่า มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยี่ห้อดังกล่าวปลอมบนแพลตฟอร์มช้อปปี้มากกว่า 15 ร้าน

 

และพบว่า กลุ่มเครือข่ายผู้กระทำความผิดมีการลักลอบนำสินค้าปลอมเข้ามาจากประเทศจีน มาเก็บไว้ที่โกดังเก็บสินค้าในพื้นที่เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร อีกทั้งพบว่าร้านค้าดังกล่าวมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหาร, ยา และเครื่องสำอางชื่อดังที่ต้องสงสัยว่าปลอมหลายอีกหลายยี่ห้อ ซึ่งผลิตภัณฑ์แต่ละรายการมีราคาค่อนข้างสูง ผู้บริโภคที่ซื้อย่อมคาดหวังในคุณภาพ การขายผลิตภัณฑ์ปลอมในราคาสูงจึงเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค เมื่อรับประทานแล้วอาจทำให้ไม่ได้ผลตามต้องการ และอาจทำให้ได้รับอันตรายต่อสุขภาพต่อผู้บริโภคโดยตรง

ต่อมาในวันที่ 21 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จึงได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้าตรวจค้นอาคารแห่งหนึ่ง ย่านถนนบรรทัดทอง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร พบ นายเชง สัญชาติ จีน แสดงตัวเป็นเจ้าของสถานที่และกิจการดังกล่าว พร้อมตรวจยึดผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ตามที่ปรากฏในเรื่องร้องเรียน และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหมด 19 รายการ รวมมูลค่าความเสียหาย 10,500,000 บาท โดยของกลางส่วนใหญ่ที่ยึดในครั้งนี้ มีบริษัทผู้นำเข้ายืนยันว่าไม่ใช่สินค้าของบริษัทตน

โดยในการตรวจค้นครั้งนี้พบผลิตภัณฑ์ “Pre-conception&Pregnancy” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มสตรีมีครรภ์ โดยเป็นวิตามินและแร่ธาตุที่ใช้ในการบำรุงระหว่างตั้งครรภ์ จนถึงคลอดบุตร หากทำปลอมและมีสารเคมีอันตรายผสมเจือปน อาจเป็นอันตรายโดยตรงต่อผู้บริโภค

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาในความผิดตามฐาน “จำหน่ายอาหารปลอม” โดยผู้ต้องหาให้การ ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่รับว่า สินค้าของกลางในคดีทั้งหมดถูกส่งมาจากประเทศจีน แล้วนำมาเก็บไว้ ในอาคารที่เกิดเหตุจริง ในส่วนผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าปลอมอื่นๆ อยู่ระหว่างติดต่อให้ บริษัท เจ้าของผลิตภัณฑ์ตรวจสอบและยืนยันเพิ่มเติม ในส่วนตัวอย่างผลิตภัณฑ์พนักงานสอบสวนจะส่งผลิตภัณฑ์ตรวจพิสูจน์กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หากพบสารต้องห้ามจะเป็นความผิดเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.อาหาร ฐาน “จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์” ระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ภก. วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อาหาร ยา เครื่องสำอางจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนจำหน่าย โดยสามารถดูได้ที่ฉลากผลิตภัณฑ์ หรือที่บรรจุภัณฑ์ ควรซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน

ด้าน พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ขอให้ประชาชนระมัดระวังและไตร่ตรองให้รอบคอบ อย่าหลงซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านสื่ออนไลน์ เพียงเพราะเห็นแก่ราคาสินค้าที่ถูกกว่าท้องตลาด ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น อาหารเสริม และยา ให้ระลึกไว้เสมอว่าท่านกำลังเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการโฆษณาและได้ของปลอม ของไม่มีคุณภาพ ใช้แล้วอาจเกิดอาการแพ้ และขอเน้นย้ำกับผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางแพลตฟอร์ม อี-มาร์เก็ตเพลส และทางสื่อออนไลน์ทั้งหลายว่าอย่านำสินค้าที่ผิดกฎหมายมาจำหน่ายหรือหลอกลวงผู้บริโภคโดยเด็ดขาด หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube