fbpx
Home
|
อาชญากรรม

นักสิทธิ คณาจารย์ยื่นจดหมายเปิดผนึกให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา 112

Featured Image
เครือข่ายนักกฎหมาย-คณาจารย์นิติศาสตร์ นักสิทธิมนุษยชนยื่นจดหมายเปิดผนึกศาลฎีกา ปล่อยตัวผู้ต้องหาคดี 112 ชี้ตุลาการควรยึดมาตรฐานหลักสากล

 

 

 

เครือข่ายนักฎหมาย คณาจารย์นิติศาสตร์ นักวิชาการ ทนายความ และนักสิทธิมนุษยชนกว่า 30 คน เดินเท้าจากหน้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไปที่ศาลฎีกา สนามหลวง เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกา เรื่อง ศาลต้องยึดมั่นหลักสันนิษฐานว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะผู้ถูกกล่าวหาเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ควรพิจารณาให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

 

โดยเครือข่ายฯมีความกังวลต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายตุลาการในห้วงเวลานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องสิทธิเสรีภาพในการประกันตัวชั่วคราวผู้ถูกกล่าวหาคดี 112 จึงได้ร่วมกันดำเนินการลงชื่อเพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกา เรียกร้องให้ยึดถือหลักการสันนิษฐานก่อนว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีหลายกรณีที่ทางเครือข่ายรู้สึกว่าการวินิจฉัยเป็นปัญหา

 

ซึ่งได้มีการอธิบายรายละเอียดไว้ในจดหมายเปิดผนึกแล้ว โดยหวังให้ศาลทำหน้าที่เป็นกลาง เป็นธรรม และเป็นอิสระ ทำให้สิทธิเสรีภาพของประชาชนได้รับการปกป้องคุ้มครอง อีกทั้งการมายื่นหนังสือครั้งนี้เพราะเห็นว่าตุลาการมีบทบาทที่สำคัญต้องทำหน้าที่ที่ถูกต้องจากนี้แม้ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขเวลาแต่ทางเครือข่ายจะมีการติดตามการทำงานต่อไป

 

ด้าน ผศ.ดร.นัทมน คงเจริญ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตอบข้อซักถามกรณีนักวิชาการและตุลาการมีความเห็นแย้งกันจะมีอะไรที่เป็นข้อยุติที่เป็นกลางว่าในทางวิชาการยังเชื่อมั่นและยึดมั่นในหลักการว่าการใช้บังคับใช้กฎหมายต้องประกอบไปด้วยหลักการที่เป็นสากลและเป็นมาตรฐานในส่วนของความยุติธรรม

 

เพราะฉะนั้นในส่วนของสถาบันตุลาการก็ควรจะยึดมั่นในมาตรฐานสากลนี้ด้วยเช่นกัน และอยากเห็นการใช้กฎหมายที่เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนว่าตุลาการเองก็ยึดมั่นในหลักการดังกล่าวนี้ ต้องมีเหตุผลและการวินิจฉัยในคดีที่สังคมประชาชนเห็นแล้วสามารถตัดสินโดยพื้นฐานหลักการที่ตระหนักดีว่าถูกต้องเป็นธรรมหรือไม่

 

ผศ.ดร.นัทมน กล่าวด้วยว่าที่มายื่นจดหมายเปิดผนึกวันนี้เพราะว่าติดวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันจึงมีความกังวลและเป็นห่วงคนที่ยังไม่ได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว โดยไม่แน่ใจว่าจะสามารถเห็นปาฎิหาร์ยภายในวันนี้หรือไม่ แต่ในส่วนของสังคมเองก็ควรที่จะต้องจับตามอง เพราะผู้ที่ยังถูกคุมขังมีข้อจำกัดเรื่องของเวลาและสุขภาพจึงค่อนข้างกังวลและมองว่าผู้ที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ถูกเลือกปฏิบัติอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube