fbpx
Home
|
อาชญากรรม

วุฒิสภาและตร. รณรงค์สร้างความปลอดภัยทางม้าลาย

Featured Image
วุฒิสภาร่วมกับ ตร. และภาคีเครือข่าย รณรงค์สร้างความปลอดภัยทางม้าลาย เสนอขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสร้างความปลอดภัย 3 ด้าน ร่วมกันลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

 

 

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา พล.ต.อ. ปรีชา เจริญสหายานนท์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ น.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมหยุดสูญเสีย หยุดรถ ให้คนข้ามทางม้าลาย #ความดีที่คุณทำได้ ครั้งที่ 6 “ก้าวเดินอย่างปลอดภัยบนทางม้าลาย ตำรวจจราจรไทยร่วมดูแล”

 

โดยได้จัดขบวนรณรงค์ สร้างจิตนึกผู้ขับขี่รถให้หยุดรถตรงทางม้าลาย พร้อมมอบหมวกนิรภัยให้กับไรเดอร์ และผู้ขับขี่จักรยานยนต์ รวมถึงมอบสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างวัฒนธรรมการขับเคลื่อนขับขี่ปลอดภัย ร่วมกันลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

นายสุรชัย กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์หมอกระต่าย ที่ถูกรถจักรยานยนต์ชนเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย ได้มีการจัดทำกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างวินัยจราจร สร้างความมั่นใจให้คนข้ามทางม้าลาย พร้อมมอบข้อเสนอในการลดอุบัติเหตุถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการเชิงนโยบาย ให้เกิดความปลอดภัย 3 ด้าน คือ

 

การบริหารจัดการการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการบังคับใช้ และมีมาตรการดูแล บริเวณทางแยกทางข้าม โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ที่ยังมีทั้งการจอดรถทับทางม้าลาย หรือไม่หยุดให้คนข้าม, มาตรการและมาตรฐานความปลอดภัย เช่น มาตรฐานจราจรทางถนน และการกำหนดพื้นที่จำกัดความเร็วในเขตชุมชน และ การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย เช่น นำเทคโนโลยีเสริมการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืน

 

ด้าน พล.ต.อ.ปรีชา กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาอุบัติเหตุทางถนนและคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และในฐานะที่ ตร. เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลกับกำความปลอดภัยด้านการจราจรก็จะเร่งรัดดูแลให้เกิดความปลอดภัยเพิ่มขึ้น โดยกำชับให้ บช.น.หารือกับ กทม., บก.ทล. หารือร่วมกับกรมทางหลวง เพื่อกำหนดจุดติดตั้งกล้อง และการรับส่งข้อมูลภาพถ่าย เพื่อนำมาใช้ออกใบสั่งกับผู้ฝ่าฝืนตามกฎหมาย ผ่านการใช้งานระบบ PTM (Police Ticket Management)

 

และจะบังคับใช้กฎหมายในจุดที่มีการติดตั้งกล้องอย่างต่อเนื่อง ซึ่งใน กทม. มีพื้นที่ตรวจจับความผิดฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงจำนวน 33 จุด และส่วนมาตรการป้องกันลดอุบัติเหตุโดยเฉพาะทางม้าลาย ได้มีการเร่งบังคับใช้กฎหมาย อาทิ การฝ่าฝืนจอดรถบนทางม้าลาย ไม่จอดให้คนข้ามทางม้าลาย เพิ่มโทษ หรือแม้กระทั่งคนเดินเท้าหากไม่ข้ามบริเวณทางม้าลายก็มีความผิดเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน

 

ทั้งนี้ จากรายงานสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของไทยปี 2561-2564 พบว่าคนเดินเท้าเป็นกลุ่มผู้ใช้ถนนที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และเสียชีวิตมากกว่ากลุ่มอื่น สอดคล้องกับสถิติคดีอุบัติเหตุจราจรปี 2554-2563 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ามีคนเดินเท้าได้รับอุบัติเหตุเฉลี่ยปีละ 2,500 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 7 ราย

 

ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และอุบัติเหตุชนคนเดินเท้าบนทางหลวง เฉลี่ยเกินครึ่งมีผู้เสียชีวิต ข้อมูลปี 2564 ยังพบว่ามีสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นร้อยละ 65 โดยมีสาเหตุจากการขับรถเร็วเกินอัตราที่กำหนด ดังนั้นการใช้ความเร็วที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเขตเมือง-เขตชุมชน จะช่วยลดโอกาสเสียชีวิตได้ถึงร้อยละ 90

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube