fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รอง ผบ.ตร.เตือน 17 เล่ห์เหลี่ยมลวงประชาชนช่วงเข้าพรรษา

Featured Image
รอง ผบ.ตร.เตือน 17 เล่ห์เหลี่ยมกลโกงหลอกลวงประชาชนตกเป็นเหยื่อออนไลน์ช่วงเข้าพรรษา

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เปิดเผยว่า ภายหลัง ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี และผู้ว่าฯ นครราชสีมา ได้ส่งต่อข้อความผ่านกลุ่มไลน์สื่อและช่องทางอื่นๆ เพื่อประชาสัมพันธ์หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพปลอมไลน์ส่วนตัว และติดต่อขอยืมเงินกับบุคคลใกล้ชิด พร้อมแจ้งความร้องทุกข์ขอให้ตำรวจดำเนินคดีกับมิจฉาชีพรายนี้นั้น

 

สำหรับเรื่องการปลอมหรือแฮ็ก Line หรือ Facebook ไปหลอกยืมเงินนั้น แนะนำว่าหากมีใครทักมายืมเงินควรโทรศัพท์หรือวิดีโอคอล กลับไปสอบถามก่อนว่าใช่เจ้าตัวจริงหรือไม่ แต่หากมิจฉาชีพอ้างว่าติดประชุมหรือธุระสำคัญอยู่ก็ควรรอให้เสร็จธุระ หรือขอให้เขาโทรกลับมาก่อน คงไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรีบโอนขนาดนั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพ

 

จึงขอฝากเตือนภัยประชาชนให้ทราบถึงวิธีการต่างๆ ที่คนร้ายมักใช้ในการหลอกเหยื่อบนโลกออนไลน์ รวม 17 ข้อ เช่น ซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับสินค้า, หลอกให้ทำงานออนไลน์, หลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ , หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน, ข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว (Call Center) , ซื้อสินค้าแต่ไม่ได้สินค้า (เป็นขบวนการ) , หลอกให้รักแล้วลงทุนและปลอมโปรไฟล์เพื่อหลอกยืมเงิน เป็นต้น

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในกรณีดังกล่าว กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งหาแนวทางป้องกันอย่างจริงจัง จึงอยากให้ประชาชนมีสติคิดก่อนจะทำธุรกรรมทางการเงิน โอนเงินให้ใคร หากพบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 หรือผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube