fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผู้ว่าฯ ตรวจงานผู้ต้องหาลอกท่อ

Featured Image
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตรวจดูผู้ต้องขังลอกท่อระบายน้ำตลาดสดห้วยขวางวันแรก ตั้งเป้าปี 65 ขุดลอกท่อรวมทั่วกรุงรวม 3,390 กม.

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตลาดห้วยขวาง ตรวจเยี่ยมดูการทำงานของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ นำร่องวันแรกนำผู้ต้องขังจากทั้งหมด 3 เรือนจำ ประกอบด้วย เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหา นคร เรือนจำจังหวัดนนทบุรี เรือนจำจังหวัดปทุมธานี รวมผู้ต้องขังทั้งหมด 77 คน เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นเยี่ยม

 

โดยเป็นกลุ่มจิตอาสาที่ยังไม่ได้รับค่าตอบแทน พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่คอยกำกับควบคุมงาน 30 คน ซึ่งภารกิจการขุดลอกท่อที่ตลาดสดห้วยขวางจะมีทั้งหมด 3 วันระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยการนำผู้ขังมาช่วยขุดลอกท่อระบายน้ำ เป็นสัญญาว่าจ้างระหว่างกรุงเทพมหานคร กับกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ตามแผนกำหนดเดิมจะเริ่มวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ แต่วันนี้เป็นโครงการจิตอาสานำร่องก่อน

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังลงพื้นที่ดูการลอกท่อและให้กำลังใจผู้ต้องขังที่ปฎิบัติว่า ขอบคุณที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้ความร่วมมือที่จะช่วยพิจารณานำผู้ต้องขังมาขุดลอกท่อรองรับการระบายน้ำท่วมขัง โดยเป้าหมายปีงบประมาณ 2565 กรุงเทพมหานครจะขุดลอกท่อรวม 3,390 กิโลเมตร แบ่งเป็นความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ 530 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลา 3 เดือนน่าจะเห็นผลดีขึ้น ส่วนอีก 2,856 กิโลเมตรกรุงเทพมหานครจะดำเนินการเอง ทั้งนี้ขอให้ประชาชนทุกคนอดทนเพราะการลอกท่ออาจจะทำให้จราจรติดขัด แต่ก็ยังดีกว่าติดขัดเพราะน้ำท่วมขัง

 

และจากการได้เดินดูการปฏิบัติงานของผู้ต้องขัง นายชัชชาติ ระบุว่า ส่วนภายในท่อระบายน้ำตลาดสดห้วยขวาง มีขยะ ไขมันอุดตันจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้โทษใคร แต่เมื่อรู้จุดที่มีปัญหาแล้วต้องวางแนวทางป้องกันระยะยาว เช่น อาจทำบ่อดักไขมัน จะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณลงในการขุดลอกท่อบ่อย พร้อมขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกันป้องกันไม่ให้ท่อกลับมาอุดตันได้ง่ายอีก และเท่าที่ได้คุยกับชาวบ้านในตลาดห้วยขวาง สะท้อนมาว่า ไม่ได้มีการลอกท่อมานาน 8 ปีแล้ว

 

ซึ่งมองว่า นี่จึงอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ท่ออุดตันแต่จากนี้หากทำกันสม่ำเสมอก็จะระบายน้ำได้รวดเร็วขึ้น พร้อมขอบคุณผู้ต้องขังทุกคนที่อาสามาช่วยงานลอกท่อ ซึ่งนอกจากจะมีรายได้เก็บสะสมไว้ใช้หลังพ้นโทษแล้ว ยังจะได้รับการพิจารณาลดโทษด้วย ขณะเดียวกันมาตรฐานความปลอดภัย กรมราชทัณฑ์ให้ความสำคัญจัดหมวกนิรภัย แว่นตา ไว้ให้กับผู้ต้องขังสำหรับสวมป้องกันอุบัติเหตุ

 

ทั้งนี้ ยังกล่าวว่านอกจากการขุดลอกท่อระบายน้ำแล้วจะพิจารณาเสริมระบบสูบน้ำในคลองห้วยขวาง เพื่อเร่งระบายน้ำอีกช่องทาง ส่วยการขุดลอกท่อระบายน้ำ ถือเป็นการแก้ปัญหาเริ่มจากเส้นเลือดฝอย เพื่อจะส่งผลไปที่เส้นเลือดใหญ่ เช่นอุโมงค์ระบายน้ำจะสามารถระบายน้ำได้มีประสิทธิภาพขึ้น โดยตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมายืนยันแก้ไขระบบระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมไปแล้วหลายจุด แต่บางจุดยังมีปัญหา เช่น ถนนอุดมสุข เขตบางนา โดยมอบหมายให้ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม.ไปดูแล หาแนวทางระบายน้ำไปลงคลองบางนาให้เร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube