fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ชัชชาติ เร่งแก้ไขปัญหาปากท้องคนกรุง

Featured Image
ผู้ว่าฯ กทม. ถกแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องคนกรุง หารือเอกชนแบ่งพื้นที่ค้าขายให้หาบเร่แผงลอย การเดินทางหลังขสมก.ลดจำนวนรถเมล์

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผนภายหลังเป็นประธานประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ว่า การประชุมวันนี้ ได้ให้ทุกหน่วยงานนำนโยบายทั้งการทำกรุงเทพให้เป็นเมืองที่หน้าอยู่สำหรับทุกคน นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี และแผนปฏิบัติการ 216 แผนนำไปปฏิบัติ

 

พร้อมทำตัวชี้วัดและทำความคืบหน้าของแต่ละแผนงานให้ชัดเจน ว่าแต่ละเดือนมีความคืบหน้าอย่างไรเพื่อให้ประชาชนติดตามได้ เพราะหัวใจของการทำงานคือความโปร่งใส และให้ประชาชนตรวจสอบได้ว่าแต่ละโครงการมีความคืบหน้าอย่างไร และจะได้ปรับแผนโครงการได้

 

ส่วนเรื่องปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง จากผลกระทบของราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ แก๊ส ที่ราคาเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกทม.จะช่วยได้ในระดับหนึ่งตามกำลังที่มี โดยได้สั่งการให้ไปดูในแง่การจัดกิจกรรม เช่น การหาพื้นที่ทำถนนคนเดินเพื่อให้คนเอาของมาขายได้ในแต่ละเขต อาจจะไม่คิดค่าที่หรือคิดถูกมากๆ เพื่อให้มีพื้นที่ขายของ และช่วยบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจได้

 

โดยให้นโยบายไปว่าต้องไปหาพื้นที่ ที่ไม่ขัดแย้งกับผู้ค้าเดิม และให้หาสินค้าในพื้นที่มาขายให้เป็นสินค้าราคาถูกให้กับประชาชน และให้ดูจุดหาบเร่แผงลอย ว่าจะไหนที่ทำได้โดยไม่กระทบการเดินเท้า ซึ่งมีจุดที่รออนุมัติอยู่ 30 จุด โดยจะเป็นจุดที่สามารถควบคุมระเบียบได้ก็ดำเนินการตามระเบียบที่ปฏิบัติอยู่ พร้อมกับให้แต่ละเขตไปขอความร่วมมือภาคเอกชน หรือหน่วยงานรัฐ เพื่อนำพ่อค้าแม่ค้าเข้าไปขายของได้และจัดระเบียบเพื่อไม่ให้รุกล้ำพื้นที่สาธารณะทางเท้า โดยขอให้เป็นเมืองแบ่งปัน โดยแบ่งปันพื้นที่กัน เพื่อเป็นการลดการดีขวางทางเดิน

 

ผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวว่าเรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไม่ได้เก็บเพิ่มเติมแต่เก็บตามที่กระทรวงการคลังกำหนด แต่ปัจจุบันยังมีข้อมูลไม่ครบถ้วน จึงได้เร่งรัดไปให้ไปจัดทำฐานข้อมูลในกระบวนการจัดเก็บเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกคน และเก็บภาษีให้ครบถ้วน ทั้งนี้เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นก็สามารถนำมาช่วยเหลือประชาชนในโครงการต่างๆได้ ส่วนเรื่องงบประมาณได้เร่งรัดเพื่อให้มีการเบิกจ่ายนำมากระตุ้นเศรษฐกิจให้มากที่สุด แต่หากมีเงินเหลือไม่ได้ใช้จริงๆ ก็จะต้องคืนกระทรวงการคลัง

 

ทั้งนี้ กรณี ที่ ขสมก.ลดจำนวนรถเมล์ลง จะช่วยประชาชนเรื่องการเดินทางได้อย่างไรนั้น มองว่า กทม.ก็มีข้อจำกัดเพราะไม่ได้มีการให้บริการรถสาธารณะ มีเพียง BRT เท่านั้น และหลังจากนี้จะให้แต่ละเขตไปสำรวจว่าจุดไหนมีปัญหารถเมล์ขาดบ้าง แล้วแจ้ง กระทรวงคมนาคม และรถที่อนุมัติในเส้นทางเชื่อมต่อร่มเกล้า ก็ต้องไปดูความคืบหน้าของโครงการ และไปดูความถี่ของรถที่ให้บริการคนพิการด้วย และหลังจากนี้ก็คงต้องคิดวิธีช่วยอื่นๆ ให้เหมาะสม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube