fbpx
Home
|
อาชญากรรม

แจกกล้ากัญชาให้ชาวบ้าน 300 ต้น

Featured Image
วิสาหกิจชุมชนขุนทดเกษตรทฤษฎีใหม่ แจกกล้ากัญชา 300 ต้น ให้ชาวบ้านนำไปปลูก หลังปลดล็อก ออกจากยาเสพติดพร้อมแนะวิธีการลงทะเบียน จดแจ้ง

 

 

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 วันแรกของการปลดล็อกกัญชา กัญชง ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 อีกต่อไป ทำให้ดังนั้นประชาชนทั่วไป บริษัท หรือหน่วยงานราชการ สามารถปลูกกัญชา กัญชง เพื่อใช้ดูแลสุขภาพหรือปลูกเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรมได้ แต่ต้องแจ้งข้อมูลการปลูกให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผ่านระบบการจดแจ้งการปลูก เพื่อยืนยันจำนวนต้นที่จะปลูก แหล่งที่มา รายละเอียดสถานที่ปลูกขนาดพื้นที่ที่ปลูก และวัตถุประสงค์ในการปลูก ทำให้ประชาชน ที่เฝ้ารอการปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติด ต่างออกมาแสดงความคิดความเห็นเกี่ยวกับเรื่องกัญชากันจำนวนมาก บางคนโพสต์ต้นกัญชาในโซเชียลมีเดีย กันส่วนหนึ่ง

 

ขณะที่บรรยากาศที่ วิสาหกิจขุนทดเกษตรทฤษฎีใหม่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา วันนี้มีการจัดกิจกรรม แจกต้นกล้ากัญชา ให้กับประชาชน ในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด ที่ได้ทำการลงทะเบียนไว้ จำนวน 300 ต้น

 

นายพชร โชคเกื้อกูลชัย ประธานวิสาหกิจชุมชนขุนทดเกษตรทฤษฎีใหม่เปิดเผยว่า วันนี้ มีชาวบ้านในพื้นที่ ใกล้เคียง เข้ามาขอรับต้นกล้ากัญชา ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ โดยมอบให้คนละ 1 ต้น ซึ่งก่อนที่จะเข้ามาขอรับต้นกัญชาจะมีการตรวจ ATK ให้กับ ผู้ที่มาขอรับต้นกล้าทุกคน พร้อมกันนี้ ทางวิสาหกิจชุมชนขุนทดเกษตรทฤษฎีใหม่ ยังแนะนำให้ประชาชนทำการจดแจ้ง การปลูกกัญชาด้วยวิธีการลง ทะเบียนจดแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” ที่สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง Google play และ App store หรือที่ เว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th

 

 

 

 

นายพชร เล่าถึงที่มาที่ไปของ วิสาหกิจขุนทดเกษตรทฤษฎีใหม่แห่งนี้ ว่า ก่อนหน้านี้ ที่ยังไม่ปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติด ตนเองได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยสุรนารี และกรมการแพทย์แผนไทย ในการทำวิจัยและนำกัญชาจากฟาร์มแห่งนี้ไปสกัดเป็นน้ำมันกัญชา เพื่อใช้ในการรักษาโรค ซึ่งแนวคิดของการทำฟาร์มกัญชา มองว่าเป็นพืชที่มีคุณค่า และ เป็นพืชที่สามารถช่วยชีวิตคน อีกทั้งยัง เป็นพืชเศรษฐกิจที่จะสามารถโตไปในตลาดโลก และทำให้ชาวบ้านมีรายได้มากขึ้น สำหรับ สายพันธุ์กัญชาของฟาร์ม ที่ปลูกไว้ตอนนี้ มี 3 สายพันธุ์ คือ หางเสือ หางกระรอก ชาล็อต (เป็นสายพันธุ์นอก) สำหรับความต้องการกัญชา สำหรับตลาด

 

ในขณะนี้ ถือว่ายัง เป็นที่ต้องการสูง ทั้ง ใบ ราก ลำต้น ส่วนช่อดอก นั้นต้องรอดู ว่า จะสามารถจำหน่ายได้ หรือไม่ เพราะแม้ว่า จะปลดล็อกกัญชาในวันที่ 9 มิ.ย. นี้แล้ว แต่กฎหมายก็ยังไม่ชัดเจน ถ้าเราสามารถขายช่อดอก ของสายพันธุ์ไทย ไปต่างประเทศได้ ก็คิดว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดี

 

พร้อมกันนี้ ประธานวิสาหกิจชุมชนขุนทดเกษตรทฤษฎีใหม่ ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากปลดล็อกกัญชา แล้วส่วนตัว รู้สึกว่าก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ประชาชนทั่วไป หรือ ชาวบ้านสามารถเข้าถึงได้ง่ายไม่เหมือน ช่วงที่ตนเองทำเป้นวิสาหกิจชุมชน ในช่วงแรก เรื่องของการขออนุญาต ก่อนจะปลูกได้ จะมีความยุ่งยาก ทั้งการรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ทำในทางการแพทย์ แต่ปัญจุบัน สามารถลงทะเบียในแอะพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” ได้เลย ต้องระบุว่า ปลูกเพื่อใช้ทางการแพทย์ ห้ามใช้ทางสันทนาการ ถือว่า เป็นความโชคดีของคนไทย ที่ในขณะนี้ สามารถปลูกกัญชา ได้ทุกบ้านแล้ว

 

นายพชร กล่าวทิ้งท้าย ว่า อยากแนะนำสำหรับประชาชน ที่จะนำกล้าพันธุ์กัญชา ไปปลูกเอง ขอให้ศึกษาวิธีการปลูกให้ดี เพราะ กัญชาเป็นพืชที่ค่อนข้างดูแลยาก และ หากใครสนใจ จะมาดูงาน อบรม ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ ที่ วิสาหกิจขุนทดทฤษฎีใหม่ โดยได้ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube