fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ปฏิเสธข่าว สั่งเฝ้าระวังชาวอิหร่านแฝงตัวป่วนเมือง

Featured Image
รองโฆษก ตร.ชี้แจงไม่เคยสั่งการให้เฝ้าระวังกลุ่มบุคคลสัญชาติอิหร่าน และคนไทยมุสลิมชีอะห์ที่อาจแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุความไม่สงบเรียบร้อยภายในประเทศ

 

 

พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีมีการนำเสนอข่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีข้อสั่งการลับไปยังหน่วยงานในสังกัด ให้เฝ้าระวังกลุ่มบุคคลสัญชาติอิหร่าน และคนไทยมุสลิมชีอะห์ ที่อาจแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุความไม่สงบเรียบร้อยภายในประเทศ ซึ่งเป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน นั้น ขอเรียนให้ทราบว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้มีการสั่งการให้เฝ้าระวังกลุ่มบุคคลข้างต้น

 

พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้กองการต่างประเทศตรวจสอบยืนยัน กับประเทศที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางตำรวจสากลเกี่ยวกับการจับกุมคนร้ายที่ประเทศอินโดนีเซียในปี 2564 ผลปรากฏว่าทางการตำรวจอินโดนีเซียมิได้มีการประสานข้อมูลการข่าวกับทางการตำรวจไทย ในการขยายผลถึงบุคคลอื่นที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ในประเด็นที่เกี่ยวกับความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องในการรักษาสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในประเทศ

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC 2022 ในปีนี้ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีขั้นตอนและมาตรการที่กำหนดไว้แล้ว และขอเน้นย้ำว่า กรณีที่มีข้อมูลข่าวสารที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องดำเนินการตามขั้นตอน และกระบวนการที่เกี่ยวข้องด้วยความละเอียดรอบคอบอย่างไม่เลือกปฏิบัติ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศเป็นสำคัญ

 

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 6 – 7 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดการประชุมร่วมระหว่างตำรวจไทย-ตำรวจเมียนมา ระดับบริหาร ครั้งที่ 1 โดยมีการหารือในหัวข้อเรื่องการป้องกันและปราบปรามการก่อการร้ายในภูมิภาค และที่ประชุมได้เห็นพ้องตรงกันว่า ภัยก่อการร้ายเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกประเทศในภูมิภาคอาเซียนจะต้องร่วมมือ และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้เกิดเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค พร้อมทั้งจะมีการพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยคุกคามที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อการร้ายเพื่อป้องกันการโจมตีในทุกรูปแบบ

 

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะได้ดำเนินการตรวจสอบการเสนอข่าวของสำนักข่าวและสื่ออื่นๆตามอำนาจหน้าที่ซึ่งระบุไว้ในกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube