fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทนายเดชา จ่อฟ้องสวนกลับ ส.ส.เต้ ทุกคดี

Featured Image
ทนายเดชา เตรียม ฟ้องสวนกลับ “มงคลกิตติ์” ทุกคดี ยืนยัน เอาเรื่องให้พ้นสภาพ ส.ส.ให้ได้

 

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ เปิดเผยถึงกรณีที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์หรือ ส.ส.เต้ โพสต์เฟซบุ๊กว่าเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลหนึ่ง ซึ่งคาดว่าคือนายเดชา ที่ สน.บางโพ ในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ 3 ข้อหาคือ ตามมาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณา , มาตรา 309 ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด

 

โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ และ มาตรา 392 ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจโดยการขู่เข็ญ และผิดมรรยาททนายความ กรณีที่นายเดชาไปร้องเรียนกับ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร์ แล้วมีการให้สัมภาษณ์ พูดในลักษณะว่า สส.เต้ จะเป็นศพ พร้อมฌาปณกิจ ว่าเป็นการข่มขู่นั้น

 

นายเดชา เปิดเผยว่า หาก ส.ส.เต้ไปแจ้งความดำเนินคดีตนจากกรณีดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการแจ้งความเท็จเป็นถือ ส.ส.แต่มีพฤติกรรมรังแกประชาชน ซึ่งการพูดในลักษณะนั้น เป็นการพูดเปรียบเปรยว่า การร้องเรียนดังกล่าวหากส่งผลให้ ส.ส.เต้ พ้นจากความเป็น ส.ส.เนื่องจากผิดจริยธรรม ก็เปรียบเสมือนเป็นการประหารชีวิตทางการเมืองไม่ได้มีเจตนาข่มขู่ตามที่ ส.ส.เต้ เข้าใจ ซึ่งหากสสเต้แจ้งความดำเนินคดี ตนเองกจะฟ้องกลับเล่นกัน เพราะถือเป็นการแจ้งความเท็จยืนยันจะฟ้องสวนกลับทุกคดีที่ ส.ส.เต้ แจ้งดำเนินคดีกับตน และจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ให้ ส.ส.เต้ พ้นสภาพความเป็น ส.ส.ให้ได้

 

ส่วนการ วิพากษ์วิจารณ์ ส.ส.เต้ ยืนยันว่า ประชาชนทั่วไปสามารถทำได้ เพราะถือเป็นบุคคลสาธารณะ และเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

 

ส่วนกรณีที่ นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา จะเปิดภาพบาดแผลที่ศพของแตงโม นิดาในการแถลงข่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควร เหมือนเป็นการทำร้ายผู้เสียชีวิตซ้ำสอง อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 366/4ดูหมิ่นเหยียดหยามศพหรือไม่ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 นำภาพอันไม่เหมาะสมเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพราะในความเป็นจริงแล้วคดีแตงโม นิดา ถือว่าจบแล้วในขั้นตอนการสอบสวน อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งฟ้องจากพนักงานอัยการ

 

จึงมีความเป็นห่วงนางภนิดามากยิ่งขึ้นเพราะการฟ้องร้องคดีเจตนาฆ่าผู้อื่นเป็นคดีใหม่ ก็จะไม่สามารถเป็นโจทก์ร่วมในคดีกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายได้คดีแรกไม่ได้ และหากคดีแรกศาลพิพากษาตัดสินไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ก็ฟ้องร้องคดีที่ 2 ก็จะต้องยุติทันที อีกทั้งนางภนิดาก็ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ในคดีแรกได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นโจทก์ร่วม ทำให้เสียประโยชน์ทางคดีได้

 

ส่วนคดีกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ที่อัยการนัดฟังคำสั่งในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ หากอัยการสั่งฟ้องคดีถือว่าเป็นการรับรองว่าการสอบสวนของพนักงานสอบสวนชอบด้วยกฎหมาย จากนั้นกลุ่มบุคคลที่เคยกล่าวหา หรือให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนว่าพนักงานสอบสวนว่าทำคดีบกพร่อง มิชอบด้วยกฎหมาย หรือ กล่าวหาผู้ต้องหาคนบนเรือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมจะถูกผู้ที่ถูกกล่าวหาดำเนินคดีกลับอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายเดชาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งมีการไลฟ์สดผ่านสื่อต่างๆ เพจเฟซบุ๊คของ ส.ส.เต้ ก็ได้โพสต์ข้อความยกเลิกการนำภาพบาดแผลของศพแตงโม นิดา ไปแถลงข่าวนั้น อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube