fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร. แจง กฎหมาย PDPA คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

Featured Image
ตร. เตือนกฎหมาย PDPA คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ประชาชนควรทราบ

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือกฎหมาย PDPA ในวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ว่า กฎหมาย PDPA จะมีผลบังคับใช้

 

ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเป็นมีเจตนารมณ์ในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไม่ให้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ และเพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดสิทธิ และข้อมูลส่วนบุคคลที่ประชาชนอาจเกิดความวิตกกังวล

 

ซึ่งพบว่ามีประชาชนบางส่วนยังขาดความเข้าใจในตัวกฎหมาย นอกจากนี้ได้มีการส่งต่อข้อความที่มีความคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เข้าใจผิดต่อกฎหมายดังกล่าว

 

สำหรับประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายดังกล่าว คือ การถ่ายภาพ หรือคลิปวิดีโอที่ติดภาพของบุคคลอื่นโดยไม่เจตนา และไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายกับบุคคลที่ถูกถ่าย

 

หากใช้เพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว สามารถทำได้,การโพสต์ภาพหรือคลิปวิดีโอที่ติดภาพของบุคคลอื่นในสื่อสังคมออนไลน์ หากทำเพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว ไม่แสวงหากำไรทางการค้าและไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย สามารถทำได้,การติดกล้องวงจรปิดภายในบ้าน ไม่จำเป็นต้องมีป้ายแจ้งเตือน

 

หากติดเพื่อป้องกันอาชญากรรมและรักษาความปลอดภัยขณะการทำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ ไม่จำเป็นต้องขอความยินยอมก่อน ในกรณี เป็นการทำตามสัญญา ,เป็นการใช้ที่มีกฎหมายให้อำนาจ,เป็นการใช้เพื่อรักษาชีวิต หรือร่างกายของบุคคล,เป็นการใช้เพื่อการค้นคว้าวิจัยทางสถิติ,เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือเป็นการใช้เพื่อปกป้องประโยชน์ หรือสิทธิของตน

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นกฎหมายใหม่ ที่เพิ่งจะมีการบังคับใช้ ดังนั้นอาจจะมีการประชาสัมพันธ์รายละเอียด ข้อปฏิบัติของกฎหมายดังกล่าว เพิ่มเติมในโอกาสต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube