fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ประชุมแก้ปัญหายาเสพติด สภ.ไหนทำดีมีความชอบ

Featured Image
ตร.ประชุมโครงการชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหายาเสพติด ใช้สาธารณสุขบำบัด kick off พร้อมกันทั่วประเทศ มิ.ย.นี้ สภ.ไหนทำดีมีพิจารณาความดีความชอบ

 

วันนี้ (25 พ.ค. 65) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. (ปป.) ผอ.ศอ.ปส.ตร.เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง จตช. (ช่วยเหลืองาน ปป.) รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร.ประชุมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงาน กับทุกหน่วยปฏิบัติ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน ในการดำเนินโครงการดำเนินงานชุมชน

 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า จากนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลในการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดโดยให้ถือว่าผู้เสพ คือผู้ป่วย เพื่อเป็นการลดอุปสงค์หรือจำนวนผู้ติดยาเสพติดในประเทศให้ลดลง

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวฯเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาค 1-9 จำนวน 1,483 หมู่บ้าน/ชุมชน

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน ในการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชน เพื่อลดจำนวน และทำให้ผู้ใช้ ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดหมดไปจากชุมชน/หมู่บ้าน อย่างเป็นระบบ และยั่งยืน

 

ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนโดยเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง เข้าใจ และตระหนักถึงปัญหาพิษภัยของยาเสพติดที่ส่งผลกระทบต่อตนเอง อีกทั้งยังถือเป็นต้นเหตุของปัญหาอาชญากรรมอื่นๆ

 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ยังกล่าวว่า ประกอบกับปัจจุบันการเสพยาเสพติดถือเป็นการเจ็บป่วย โรคสมองติดยา ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นการบำบัดรักษา และการช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดย่อมต้องพิจารณาหลายมิติแบบองค์รวม เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างรอบด้าน

 

ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมา พบว่า ผู้ใช้ ผู้เสพยาเสพติดที่ผ่านการบำบัด ยังขาดภูมิคุ้มกันทางใจ ขาดความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ และกลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำอีก

 

ในปีที่ผ่านมาทำสงครามกับยาเสพติดแต่ยาเสพติดไม่ได้ลดลงเลย ทั้งการนำเข้า การค้า การเสพเพิ่มมากขึ้น จึงได้เปลี่ยนกรอบแนวคิดเป็นการใช้ด้านสาธารณสุขนำ ซึ่งในปี 2565-2570 มองว่าผู้เสพเป็นป่วย เป็นเหยื่อ ผู้เสพต้องมีที่ยืน จึงต้องนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด

 

โดยการบำบัดเป็นหน้าที่ของ กระทรวงสาธารณสุข และเมื่อหายแล้ว เป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยจะนำไปฟื้นฟู โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับงบประมาณ 77.9 ล้านบาทต่อปี

 

สำหรับโครงการดังกล่าวทั่วทั้งประเทศ ส่วนในปีถัดไปหากผลตอบรับของโครงการดี จะได้รับงบประมาณเพิ่มหรือไม่นั้น ต้องรอดูการประเมินผลก่อน ซึ่งตอนนี้ได้รับผลตอบรับดีมาก จากทุกภาคส่วน

 

ทั้งนี้ หาก สภ.ใดสามารถทำได้ดีตามกรอบการประเมิน ผู้บังคับบัญชาระดับสูงจะพิจารณาความดีความชอบให้ด้วย โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่ม kick off พร้อมกันทั่วประเทศในห้วงวันที่ 1-3 มิ.ย.นี้

 

สำหรับปีที่ผ่านมามีคนสมัครใจเข้าร่วมบำบัดประมาณ 15,000 คน หายจากการเสพยาประมาณ 12,000 คน คิดเป็นประมาณ 80%

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube