fbpx
Home
|
อาชญากรรม

โพสต์เลิกจ้างนักข่าว เข้าข่ายประจาน อาจถูกฟ้องกลับ

Featured Image
กฎหมายแรงงาน ระบุ โพสต์เลิกจ้างนักข่าว ผิดจรรยาบรรณสื่อ อาจเข้าข่ายประจาน เตือน ระวังถูกฟ้องกลับ

 

ความคืบหน้าการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับ หมอปลา นำทีมผู้สื่อข่าว เข้าไป คุกคามหลวงปู่แสง และพยายามสอบถามความจริง โดยอ้างว่า ได้รับการร้องเรียนว่า “หลวงปู่แสง” มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จนถูกกระแสตีกลับ เนื่องจากมีนักข่าวสาวรายหนึ่งปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม จนเป็นที่มาของการโพสต์ลงโทษจากสำนักข่าวดังกล่าว ด้วยการประกาศเลิกจ้าง โดยให้เหตุผลว่าการกระทำการผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพสื่อมวลชนในการทำข่าว

 

ล่าสุดมีข้อมูลที่น่าสนใจจากเพจ “กฎหมายแรงงาน” ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ โดยระบุว่า

 

เลิกจ้างนักข่าวแล้ว แต่โพสประจาน???

แยกกันให้ออกนะ เรื่องที่เขาทำผิด เขาถูกลงโทษด้วยการเลิกจ้างไปแล้ว โทษจึงล้างการกระทำของเขาไป เอาจริงๆ นะ เห็นโพสของนายจ้างแล้วก็ยังสงสัยเพราะใช้คำว่า “พ้นจากการเป็นผู้สื่อข่าว” แต่ให้ไปอยู่แผนกอื่นหรือไม่ ถ้าใช่ก็ไม่ใช่เลิกจ้าง แต่เป็นการเปลี่ยนสภาพการจ้าง หรือย้ายงานแทน แต่ถ้าเป็นการเลิกจ้าง การโพสชื่อ นามสกุลเขา ทางเพจของสำนักข่าวซึ่งเป็นนายจ้าง อาจต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง การโพสชื่อ นามสกุล หรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่นอาจเป็นการกระทำในลักษณะการประจานที่เกินขอบเขตมากไป ยิ่งเป็นสื่อที่มีผู้เข้าถึงจำนวนมาก หรือมีผู้ติดตามจำนวนมากต้องระวัง เพราะการได้มาซึ่งข่าวสารที่กระทบหรือล่วงล้ำเข้าไปในสิทธิมากเกินไปอาจทำให้สิ่งนั้นไม่ชอบธรรม

เคยมีคดีที่ลูกจ้างฟังว่านายจ้างเลิกจ้างโดยระบุความผิด และให้ฝ่ายบุคคลส่งหนังสือเลิกจ้างผ่าน E-mail ให้พนักงานในแผนกทราบสาเหตุการเลิกจ้าง ลูกจ้างเห็นว่าได้รับความอับอายและเสียเชื่อเสียงเป็นหมิ่นประและมาท จึงฟ้องนายจ้างและฝ่ายบุคคลเรียกค่าเสียหาย

แต่ศาลพิพากษาว่าการเลิกจ้างตามมาตรา 119 วรรคท้ายอันแสดงความคิดเห็นติชมด้วยความเป็นธรรมตามวิสัยนายจ้าง ไม่ผิดหมิ่นประมาทและไม่ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(1) (คำพิพากษาฎีกาที่ 2052/2559)

 

ข้อสังเกต

 

1) คดีนี้เป็นเพียงการแจ้งในแผนก ต่างกับการโพสลงเพจที่มีคนเห็นหลายล้าน โดยมีคนแชร์ข่าวออกไปจำนวนมาก และเป็นบุคคลภายนอก รวมถึงการมีสื่อที่พร้อมจะทำข่าว ผลกระทบจึงเป็นวงกว้าง

2) ในแง่บรรทัดฐาน ถ้ากรณีทำได้ ต่อไปบริษัทใหนเลิกจ้างพนักงานลูกจ้างก็โพสทางเพจบริษัทเพื่อให้สาธารณะรับทราบได้ซึ่งน่าจะมีปัญหาต่อหลักการในระยะยาว และเราๆ ท่าน ๆ ที่อ่านโพสนี้อยู่หากถูกเลิกจ้างก็ไม่ควรถูกโพส ลงเพจบริษัท หรือสื่อสังคมออนไลน์

3) การกระทำเช่นนี้จึงอาจเป็นการกระทำที่ผิดจรรยาบรรณสื่อมวลชนที่ซ้อนเข้ามาอีกกรณีก็เป็นได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube