fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.เมินแฉคดี “แตงโม” ซักคลิปมั่วท้าสอบปัดมีตุกติก

Featured Image
ตำรวจภาค1 แจงหลัง “อัจฉริยะ” แฉแหลกขบวนการปั้นหลักฐานเท็จคดี “แตงโม” ชี้ทำตามกรอบกฎหมาย จ่อฟ้องใครทำคดีเสียหาย ยืนยันไม่ปล่อยไว้ – ด้าน 20 ประเด็นอัยการสั่งสอบ มองว่าเป็นปกติจำนวนไม่มาก

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 เปิดเผยถึงการประชุมร่วมกับคณะทำงานคดี น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ภายหลังนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แถลงข่าวเปิดหลักฐานสำคัญว่ามีขบวนการสร้างพยานหลักฐานเท็จในคดีแตงโม

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ ยืนยันว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ โดยตนขอยืนยันว่าตำรวจชุดคลี่คลายคดีทำงานด้วยความยุติธรรมและโปร่งใส ข้อมูลที่บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีและไม่ได้รับผิดชอบนำมาแถลง อาจมีความคลาดเคลื่อน และการทำงานในคดีนี้ทำงานในรูปแบบคณะกรรมการ มีการประชุมติดตามความคืบหน้า สรุปผลเป็นระยะๆเสมอมา และยังมีผู้เชี่ยวชาญ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีใครมากดดัน เบี่ยงเบน หรือสั่งการให้คดีนี้บิดเบี้ยว ไม่มีใครจะเอาตำแหน่งของตัวเองมาทำคดีให้เสียหายอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่หากตำรวจมีการนำศพออกมาพิสูจน์ประกอบแผน หรือสำนวร เพื่อหาความข้องเกี่ยวในพยานหลักฐานนั้นเป็นไปตามกรอบกฎหมายมีสถานที่ที่เหมาะสม และอยู่ในวันเวลาราชการ

 

ด้าน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า คดีนี้ทุกขั้นตอนตำรวจทำงานภายใต้กฎหมายวิธีพิจารณาความคดีอาญา อีกทั้งการจะอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญต้องเป็นไปตามที่กฎหมายรองรับและมีองค์กรรับรองอย่างถูกต้อง ตำรวจไม่สามารถเอาบุคคลเพียงคนเดียวที่กฎหมายไม่รองรับมาอ้างอิงเป็นพยานในคดีนี้ได้ แต่กลับกัน ผู้เชี่ยวชาญต้องเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริงและผ่านการรับรองจนสามารถขึ้นให้การในชั้นศาลได้ ฉะนั้นกลุ่มบุคคลที่ออกมาแถลงข่าวและตั้งประเด็นสงสัยจนอาจทำให้คดีเสียหายทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวไปทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม จะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ซึ่งตำรวจปล่อยผ่านไม่ได้

 

ส่วนประเด็นที่มีการเผยแพร่คลิปที่อ้างว่าเป็นร่างของแตงโมในการแถลงข่าว จะใช่ร่างแตงโมจริงหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้เพราะขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการการสอบสวนแล้ว ไม่สามารถก้าวล่วงในส่วนนี้ ส่วนจำนวนบาดแผลแตงโม แพทย์นิติเวชฯไม่เคยพูดถึงจำนวน 11 แผล แต่จำนวนบาดแผล 22 และ 26 บาดแผลนขึ้นอยู่กับ เทคนิค, หลักการ และ เวลา แม้แตกต่างกัน ก็ไม่ทำให้สาระสำคัญในคดีเปลี่ยนแปลงไป

 

ด้าน พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กล่าวว่า มั่นใจในการทำงานของพนักงานสอบสวนว่าโปร่งใส ตรงไปตรงมา ตรวจสอบได้ ยืนยันทำตามกระบวนการทางกฎหมายและหลักฐานที่ปรากฎส่วนใครจะกล่าวหานั้น พร้อมให้ตรวจสอบ และไม่เคยหวั่นไหว พร้อมยืนยันว่าจะนำผู้ต้องหาทางคดีมาลงโทษให้ได้ ขณะนี้สำนวนทั้งหมดอยู่ในชั้นอัยการแล้ว ส่วนประเด็นคลิปและภาพที่มีกลุ่มบุคคลเปิดเผยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันว่าไม่เป็นความจริง และไม่ทราบว่ามีเจตนาอะไร แต่การกระทำดังกล่าวไม่ได้ทำให้เสียกำลังใจ

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยังกล่าวถึงประเด็นที่สำนวนหลุดออกมาถึงคนนอกเป็นจำนวนมากด้วย โดยยืนยันว่าไม่มีเกลือเป็นหนอนในส่วนของพนักงานสอบสวนอย่างแน่นอน สำหรับประเด็นที่อัยการจังหวัดนนทบุรีสั่งสอบเพิ่ม 20 ประเด็นมองว่า ไม่ได้ทำสำนวนไม่สมบูรณ์อ่อน แต่เพื่อความรอบครอบอัยการจึงสั่งสอบเพิ่ม ซึ่ง 20 ประเด็นมองว่าปกติ เป็นจำนวนไม่มากเพราะผู้เกี่ยวข้องทางคดีมีจำนวนมาก ส่วนใครเป็นคนสร้างหลักฐานเท็จก็ต้องรอดูกัน พร้อมย้ำว่าคดีของแตงโมยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม เมื่อเข้าสู่ชั้นศาลความจริงทุกอย่างจะปรากฎเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube