fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ร้องเอาผิด บ.ดัง ทำธุรกิจผิดประเภท

Featured Image
โดนแล้ว! ชมรมช่วยเหลือผู้เสียหายคดีแชร์ลูกโซ่ แจ้งความ ปคบ.เอาผิด บริษัทดัง ทำธุรกิจผิดประเภท หลังเปิดตัว อลังการ นำดาราดัง ร่วมทีมบริหารและเป็นพรีเซนเตอร์

 

 

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 65 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายชนะชล ชนะชาติไพรี ผู้ก่อตั้งชมรมช่วยเหลือผู้เสียหายคดีแชร์ลูกโซ่ พร้อม ศาสตราจารย์ ดร.ศศักดิ์ โกไศยกานนท์ ที่ปรึกษาสมาคมนักกฎหมายคุ้มครองสิทธิ์และสิ่งแวดล้อม (Lepa) เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับบริษัท ดัง กรณีดำเนินธุรกิจผิดประเภท

 

โดยผู้แจ้ง ระบุว่า บริษัทดังกล่าวจดทะเบียนนิติบุคคล ประเภทบริษัทจำกัด กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ. ศ. 2561 วัตถุประสงค์เพื่อการขายปลีกทางอินเทอร์เน็ตและขออนุญาตจดทะเบียนประกอบธุรกิจกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ประเภทธุรกิจตลาดแบบตรง เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ 2562 ตามพระราชบัญญัติชายตรงและตลาดแบบตรง พ. ศ. 2545 (แก้ไขใหม่ฉบับที่ 3 พ.ศ 2560) ซึ่งทางผู้แจ้งเห็นว่า บริษัท ดังกล่าว มิได้มีลักษณะดำเนินการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ตามที่ขอจดทะเบียนไว้เท่านั้น

 

หากแต่พบว่ามีการโฆษณารับสมัครตัวแทนและกำหนดแผนการตลาดสร้างรายใด้ในลักษณะของการประกอบธุรกิจขายตรง ซึ่งต้องขอจดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงตามมาตรา 20 และต้องมีการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนการจ่ายผลตอบแทนที่ได้อื่นต่อนายทะเบียนตามมาตรา 38

 

และต้องมีการจัดทำสัญญาของตัวแทนหรือผู้จำหน่ายอิสระตามมาตรา 23 หากมิได้มีการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรงดังกล่าว เมื่อปรากฏแก่นายทะเบียนไม่ เป็นไปตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ ให้นายทะเบียนมีอำนาจเพิกถอนการประกอบธุรกิจดังกล่าวได้ตาม

 

มาตรา 42 โดยมีมาตรการลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่ตามมาตรา 51/1 อีกทั้งในกรณีที่ผู้กระทำความผิดเป็นนิติบุคคล ถ้าการกระทำความผิดของนิติบุคคลนั้นเกิดจากการสั่งการหรือการกระทำของกรรมการหรือผู้จัดการ หรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุดคลนั้น ผู้นั้นต้องรับโทษตามที่บัญญัติไว้สำหรับความผิดนั้น ๆ ด้วยตามมาตรา 54

 

ดังนั้น บริษัท นี้ จึงมีลักษณะเป็นการประกอบธุรกิจ ที่ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ อันก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจในลักษณะเดียวกัน

 

ทางผู้แจ้ง จึงต้องดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับบริษัท นี้ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการประกอบธุรกิจขายตรงด้วยความเที่ยงธรรม เพื่อให้เกิดการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

 

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ตรวจสอบเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวมีรายงาน สำหรับบริษัทนี้ กำลังเป็นที่จับตามองในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะมีดารานักแสดงชั้นนำ แถวหน้าของเมืองไทย มาร่วมเป็นพรีเซนเตอร์ และเป็นผู้บริหาร มีการโฆษณาสอนทำธุรกิจออนไลน์ โดยระบุว่า เป็นบริษัทขายของออนไลน์สัญชาติไทยถูกกฎหมาย 100%

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube