fbpx
Home
|
อาชญากรรม

โฆษก สพฐ.ตร. ยันตรวจสถานที่เกิดเหตุคดีแตงโมตามหลักสากล

Featured Image
โฆษก สพฐ.ตร. ยืนยันการตรวจสถานที่เกิดเหตุคดีแตงโมของตำรวจได้มาตรฐานตามหลักสากล

 

 

พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษกสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ หรือ สพฐ.ตร. ยืนยันว่าการตรวจพิสูจน์หลักฐานสถานที่ในคดีต่างๆ รวมถึงคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ได้มาตรฐานเป็นไปตามหลักสากล มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกด้าน ยึดหลักกฎหมาย และมีผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์รองรับ

 

พร้อมระบุที่ผ่านมา สพฐ.ตร.มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ และงานตรวจพิสูจน์ ด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนอย่างมีมาตรฐานสากล ซึ่งกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรต่างๆภายในประเทศ และระหว่างประเทศ

 

โดยเฉพาะสถานทูตสหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้ในการฝึกอบรมองค์ความรู้ด้านวิชาการสมัยใหม่ และสอดคล้องกับการแก้ปัญหาอาชญากรรมในยุคปัจจุบัน โดยผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ รวมถึงงบสนับสนุนสำหรับการขอการรับรองมาตรฐานระดับสากล

 

ทั้งนี้ สพฐ.ตร.ยังมุ่งเน้นพัฒนาวิธีการเข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุด้วย 12 ขั้นตอนหลักของ FBI และได้รับการรับรองมาตรฐานหน่วยตรวจ ISO/IEC 17020 ในขอบข่ายการตรวจสถานที่เกิดเหตุในคดีเกี่ยวกับทรัพย์ ในปี 2556 และในปี 2557 ได้ขยายขอบข่ายการรับรอง ด้านการตรวจสถานที่เกิดเหตุเกี่ยวกับชีวิต

 

และระเบิด ไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ในปี 2558 ได้รับการรับรองเพิ่มเติมอีก 2 กลุ่มงาน คือ กลุ่มงานตรวจอาวุธปืนและเครื่องกระสุน กลุ่มงานตรวจลายนิ้วมือและฝ่าเท้าแฝง และในปี 2561 ได้ขยายขอบข่ายการรับรองไปทุกศูนย์ทั่วประเทศ ปัจจุบัน สพฐ.ตร.กำลังพัฒนามาตรฐานห้องปฏิบัติการทดสอบ ด้านชีววิทยาและดีเอ็นเอ และการตรวจพิสูจน์สารระเบิด พร้อมกันทั้ง 5 แห่ง ซึ่งตั้งเป้าให้ได้รับการรับรองภายในปี 2565 นี้ เพื่อรองรับคดีอาชญากรรมที่มีความซับซ้อนและมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นทุกปี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube