fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.โต้สื่อ ตปท. ไร้จนท.แทรกแซงคดีค้ามนุษย์

Featured Image
โฆษกตร.โต้สื่อตปท.ยันคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ปี 2558 ไม่มีการแทรกแซง ขอวอนดูผลลัพธ์จับผู้ต้องหากว่า150 คน

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าวันนี้ (26เม.ย.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศพดส.ตร. ประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทย โฆษก ตร.ได้ชี้แจงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่งเผยแพร่ประเด็นเกี่ยวกับคดีค้ามนุษย์

 

ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2558 และได้มีการชี้แจงไปแล้วหลายครั้งว่า คดีดังกล่าวนี้ เป็นคดีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทย ได้กระทำลงนอกราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 ให้อัยการสูงสุดเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ

 

ซึ่งในการทำงานนั้นเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จากหลายหน่วยงาน ได้เข้ามาร่วมบูรณาการปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังความสามารถ

 

โดยคณะทำงานฯในคดีนี้ได้ดำเนินการสืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียดรอบคอบ จนนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 153 หมายจับ จับกุมได้แล้ว 122 ราย หลบหนี 31 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูง เช่น พล.ท.มนัส คงแป้น ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด ยืนยันไม่มีการละเว้น ไม่มีการแทรกแซงจากรัฐบาล หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง มีการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรม ในชั้นศาลมีการพิจารณาคดีแล้วจำนวน 116 ราย ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ 75 ราย (มากที่สุด 1,626 ปี) และบางส่วนดำเนินการถึงชั้นศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาแล้ว

 

โดยมีผู้ต้องหาเสียชีวิตระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาลจำนวน 4 ราย รวมถึง พล.ท.มนัส ซึ่งเสียชีวิตในเรือนจำ แสดงให้เห็นได้ว่าแม้ผู้กระทำผิดจะมีตำแหน่งหน้าที่หรือฐานะทางสังคมอย่างไรก็ได้ถูกดำเนินตามการกฎหมายอย่างไม่มีการละเว้น

 

จึงขอวอนให้ประชาชนได้ดูถึงผลลัพธ์ของการดำเนินคดีอย่างเป็นรูปธรรมจนนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหากว่า 150 คน รวมถึงผู้ต้องหาบางรายที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูง นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจนศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยบางรายมากสุดถึง 1,626 ปี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube