fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.สอบการเลือกตั้ง กก.สภาการแพทย์ฯ

Featured Image
“ศรีสุวรรณ” ยื่นหนังสือ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวน ปมเลือกตั้ง กก.สภาการแพทย์แผนไทย ส่อทุจริต- ละเมิดสิทธิข้อมูลส่วนบุคคล

 

 

วันนี้ (22 เม.ย.65) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วย ดร.ชนิญญา ชัยสุวรรณ อดีตอธิบดีอัยการยาเสพติด อัยการอาวุโส สำนักงานคดีปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุด เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ประมวลกฎหมายอาญา พระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2556 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

สืบเนื่องจาก พระราชบัญญัติการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2556 มาตรา 25 กำหนดให้นายกสภาการแพทย์แผนไทยมีอำนาจหน้าที่บริหารและดำเนินกิจการของสภาการแพทย์แผนไทยให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหรือมติของคณะกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย โดยมีมาตรา 9(1) กำหนดอำนาจหน้าที่ในเรื่องรับขึ้นทะเบียนและออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ดังนั้น นายกสภาการแพทย์แผนไทยจึงเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการบริหารและดำเนินกิจการของสภาการแพทย์แผนไทย และเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2556

 

ทั้งนี้ ได้มีการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ประเภท และเลขที่ ของผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย และผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ที่เป็น “ข้อมูลส่วนบุคคล” ตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 ซึ่งได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายและต้องจัดให้มีรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของสภาการแพทย์แผนไทยไม่อาจใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลใน ฐานข้อมูลระบบคอมพิวเตอร์ของสภาการแพทย์แผนไทย เพื่อประโยชน์ของผู้หนึ่งผู้ใดโดยมิชอบด้วยกฎหมายได้

 

“หลายสิ่งหลายอย่างซึ่งเป็นข้อพิรุธ ซึ่งจำเป็นต้องตรวจสอบและมาร้องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ เพราะอาจจะเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยเฉพาะมีประเด็นเรื่องของการนำข้อมูลของสมาชิกสภาการแพทย์แผนไทย ที่มีสมาชิกประมาณ 3-4 หมื่นคน รั่วไหลไปสู่ผู้สมัครบางคน ซึ่งผู้สมัครดังกล่าวก็นำข้อมูลต่างๆเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในการส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆไปยังมวลสมาชิก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลส่วนบุคคล มีกฎหมายดูแลอยู่โดยเฉพาะ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ฯ เป็นข้อห้ามอยู่ แต่ผู้สมัครบางกลุ่ม บางราย ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารของสภาการแพทย์แผนไทย ใช้อำนาจโดยมิชอบ ในการนำไปดำเนินการดังกล่าวเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ” นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอให้คณะกรรมการ ปปช. ไต่สวน บุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการเลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย เพื่อให้ได้ความจริงตามกฎหมายว่าผู้ใดเป็นผู้ร่วมกันกระทำความผิดตามประมวลกฎหมาย 157 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube