fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ปิดประตู”หมอพรทิพย์”ร่วมชันสูตรศพ”แตงโม”ไม่ได้แต่สังเกตการณ์ได้

Featured Image
เลขาฯ รมว.ยธ. เผย”หมอพรทิพย์”ร่วมชันสูตรศพ”แตงโม”ไม่ได้ แต่ยังร่วมสังเกตการณ์ได้ พร้อมแจงหลักการตรวจหาสาเหตุเสียชีวิตก่อนลงลึกพิสูจน์ปมสงสัย เปรยมีความยาก เหตุสภาพศพไม่เหมือนเดิม ยัน ขณะนี้ต้องยึดผลตรวจของตร.

 

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดาราสาวชื่อดังตกเรือสปีดโบ๊ตก่อนพบเป็นศพลอยกลางเจ้าพระยา จะยื่นหนังสือขอให้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ทำการชันสูตรศพอีกครั้ง เนื่องจากมีข้อสงสัยหลายประเด็นว่า หากญาติต้องการให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ชันสูตรศพก็ต้องยื่นเรื่องมาที่กระทรวงยุติธรรม ซึ่งผู้มีสิทธิ์ยื่นคือแม่และพี่ชายผู้เสียชีวิต

หลังจากนั้นกระทรวงจะสั่งการไปที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการ เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชจากหน่วยงานที่ น่าเชื่อถือมาร่วมผ่าพิสูจน์ 3 คน เป็นแพทย์ที่จบทางด้านนิติเวชมาโดยตรง ซึ่งประเทศไทยมีแพทย์นิติเวชประมาณ 200 คน และอาจมีผู้สังเกตการณ์ร่วม โดยตนจะเข้าร่วมสังเกตการณ์เพื่อดูขั้นตอนการตรวจพิสูจน์ด้วย

 

 

ส่วนประเด็นที่มีความสงสัยและขอให้ตรวจสอบเพิ่มเติมเราก็จะเจาะลงไปว่ามีความสงสัยประเด็นอะไรบ้าง เช่น บาดแผลจะบอกได้ไหมเกิดจากอะไรใช่ใบพัดหรือไม่ ต้องพยายามตรวจพิสูจน์บาดแผล ดวงตาทำไมถึงปูดบวม ลิ้นจุกปากเพราะอะไร แต่ปัญหาคือหลักฐานบางอย่างสูญเสียสภาพเดิมไป ทำให้ยากต่อการชันสูตร เช่น ศพอาจเกิดความเน่าเปื่อย สำหรับประเด็นที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ได้ตรวจพิสูจน์ไปแล้ว ตามหลักของพยาธิแพทย์บางอย่างต้องตรวจซ้ำ เช่น กระเพาะปัสสวะ มีปัสสวะหรือไม่ มีร่องรอยหรือบาดแผลอื่นไหม มีสารเสพติดไหม บางอย่างตรวจซ้ำๆ กัน เพื่อให้ได้หลักฐานตรงกัน แต่หากผลชันสูตรมีความต่างกัน หลักการขณะนี้ยังต้องใช้ผลชันสูตรของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube