fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทนายนกเขา ยื่นหนังสือ ย้ำสัมพันธ์ไทย-จีน

Featured Image
“ทนายนกเขา-พิชิต” นำกลุ่มประชาชนคนไทยยื่นหนังสือสถานทูตจีน แสดงจุดยืนความสัมพันธ์/ ประเทศ ปมสหรัฐฯระบุไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

 

วันนี้ (21 ก.พ.65) นายพิชิต ไชยมงคล อดีตโฆษกกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน เรื่อง จุดยืนและข้อพิจารณาต่อสถานการณ์ในภูมิภาคและความสัมพันธ์ไทย-จีน 4 โดยระบุว่า ประชาชนไทยยังคงความเป็นมิตรกับจีน นับแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน อันถือเป็นความสัมพันธ์ต่อเนื่องยาวนานที่มากยิ่งขึ้นด้วยความอบอุ่นงดงาม บนพื้นฐานความร่วมมือในหลากหลายมิติ เพื่อพัฒนาความมั่นคง ความเจริญของประเทศ และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน โดยต่างยึดถือหลักคุณธรรม เคารพยอมรับความมีอธิปไตยให้เกียรติซึ่งกันและกันอย่างจริงใจ

กลุ่มประชาชนคนไทย จะใช้กลไกต่างๆ เพื่อติดตามตรวจสอบสนธิสัญญา และแถลงการณ์ต่างๆ ที่รัฐบาลไปลงนาม และมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันตีกับมิตรประเทศ โดยที่ประชาชนไม่ทราบในรายละเอียดและข้อเท็จจริงอย่างใกล้ชิด

 

บรรดาการดำเนินการใดที่รัฐบาลซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กระทำโดยอาจก่อให้เกิดข้อสงสัยในความสัมพันธ์อันดีงามของประเทศประเทศจีน และมิตรประเทศอื่นๆ อันเสมือนหนึ่งเป็นการเลือกข้างนั้น ย่อมจักเป็นการกระทำโดยไม่ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนชาวไทย และประชาชนชาวไทยจะร่วมคัดค้านอย่างถึงที่สุด

 

ทั้งนี้ การยื่นหนังสือดังกล่าวสืบเนื่องจากทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มีการเผยแพร่รายงานยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ของสหรัฐอเมริกา (INDO-PACIFIC STRATEGY OF THE UNITED STATES) จัดทำโดยกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกาโดยระบุถึงประเทศไทยว่าเป็นจุด ยุทธศาสตร์สำคัญของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ในฐานะพันธมิตรของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ ณ จุดศูนย์กลางอาเชียน

นายนิติธร กล่าวยืนยันว่าไทยยังคงมีความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐฯ แต่ว่าการดำเนินการของ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ที่มีการเอาชื่อของประเทศไทยไปกล่าวอ้างแต่ทำเนียบขาว เป็นการกระทำที่ทราบดีอยู่แล้วว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบทางใดทางหนึ่งต่อมิตรประเทศที่ไทยที่มีต่อประเทศอื่นๆ ที่มาในวันนี้เพื่อมาตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่มีกันในระดับประเทศและประชาชนจีนที่ดีต่อกันและมากขึ้นตามลำดับ

ขณะเดียวกันได้มีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สน.ห้วยขวาง เข้ามาดูแลความเรียบร้อยที่บริเวณหน้าเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนตลอดเวลาการยื่นหนังสืออีกด้วย พร้อมกันนี้กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในวันที่ 22 ก.พ. 2565

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube