fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร. ออกโรงเตือน SMS แจกอั่งเปาตรุษจีนฟรี หลอกเอาข้อมูล

Featured Image
ตร. ออกโรงเตือน ระวังมิจฉาชีพส่ง SMS อวยพรตรุษจีน พร้อมแนบลิงก์แจกของ-แจกเงิน หลอกเอาข้อมูล

 

วันนี้ (1 ก.พ.65) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

เนื่องด้วยวันนี้ เป็นวันเทศกาลตรุษจีน และมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากให้ความสำคัญกับเทศกาลดังกล่าว ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพก็ได้อาศัยโอกาสนี้ในแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบันพบว่ามีคนร้ายใช้วิธีการส่ง SMS อวยพรวันตรุษจีน และอ้างว่าจะมีการแจกของ หรือแจกเงิน เนื่องในช่วงเทศกาล พร้อมแนบลิงก์ อ้างว่าใช้สำหรับกดรับเงิน ซึ่งเมื่อกดลิงก์ดังกล่าวไปแล้วก็จะนำไปสู่หน้าเว็บไซต์ให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลหรือรหัสผ่านต่าง ๆ หรือให้ลงแอปพลิเคชันที่เป็นอันตราย ซึ่งหากพี่น้องประชาชนหลงเชื่อกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าว อาจทำให้ถูกนำข้อมูลส่วนบุคคล บัญชีผู้ใช้งาน รหัสผ่าน หรือถูกเข้าถึงข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมายได้

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการกดลิงก์ที่ได้รับทาง SMS โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SMS จากบุคคลที่ไม่รู้จัก เพราะอาจถูกหลอกเอาข้อมูลและทำให้ได้รับความเสียหายได้ ซึ่งลิงก์ที่คนร้ายส่งมานั้นมักจะเป็นลิงก์ในลักษณะชักชวนรับเงิน โฆษณาส่งเสริมการขาย หลอกให้ลงทะเบียนรับของรางวัล หลอกว่าบัญชีธนาคารของท่านมีปัญหา เป็นต้น เพื่อให้หลงเชื่อ กรอกข้อมูลให้กับคนร้าย

 

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็น SMS ในลักษณะที่หลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคล หรือน่าสงสัยว่าอาจหลอกเอาข้อมูลรหัสผ่าน สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube