fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บิ๊กโจ๊ก จ่อบินเขมรช่วยเหยื่อคนไทย

Featured Image
“บิ๊กโจ๊ก” จ่อบินกัมพูชาช่วยเหลือคนไทยถูกหลอกเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์นับ 100 ราย ยอมรับมีคนไทยบางส่วนทำผิดแต่แฝงตัวเป็นเหยื่อเพื่อไม่ต้องถูกดำเนินคดี

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ยืนยันว่าที่ผ่านมา ทางการไทยมีแนวทางการช่วยเหลือและป้องกันปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์และขบวนการค้ามนุษย์มาโดยตลอด ซึ่งทุกประเทศในโลกต่างให้ความสำคัญและมีแนวทางการแก้ปัญหาเช่นเดียวกัน ดังนั้นทุกประเทศจึงให้ความร่วมมือซึ่งกันและกันทุกรูปแบบรวมทั้งประเทศกัมพูชาที่พบว่ามีคนไทยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปทำงานแต่กลับถูกบังคับใช้แรงงานอย่างโหดร้ายทารุณไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่มีการประกาศหาแรงงานผ่านโซเชียลมิเดีย ที่ผ่านมารัฐบาลไทยให้การช่วยเหลือคนไทยได้กว่า 500 คน และคาดว่าเหลืออีกกว่า 100 คน โดยในเดือน ก.พ.นี้ ตนเองจะเดินทางไปประสานกับรัฐบาลกัมพูชาอีกครั้งเพื่อช่วยเหลือคนไทยกลับประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวว่า ขั้นตอนการหลอกลวงจะมีคนจีนเป็นคนบงการและมีคนไทยให้การช่วยเหลือ ขณะนี้ได้ขอศาลออกหมายจับคนจีนไปแล้ว 4-5 คน ส่วนรูปแบบจากเดิมจะพูดคุยกับผู้ใหญ่บ้านหรือคนในหมู่บ้าน แต่ปัจจุบันจะหลอกทางโซเชียล โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดสระแก้ว จะหลอกให้นั่งรถแท็กซี่ไปลงจุดหมายก่อนนำตัวเข้าไปยังรีสอร์ทหรือบ้านพักค้างคืน 1 คืน ก่อนจะมีขบวนการนำพาข้ามแม่น้ำและป่าเขา เข้าไปประเทศเพื่อนบ้านและนำเข้าพักตามสถานที่ต่างๆจากนั้นจะมีการฝึกอบรมวิธีหลอกลวง เช่น หลอกว่าเหยื่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดมี ความผิดฐานฟอกเงิน เมื่อทำงานเป็นแล้วก็จะบังคับให้ทำบางรายถูกซ้อมทำร้ายร่างกายไม่ได้รับค่าจ้าง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีคนไทยบางส่วนที่ต้องการหารายได้ ด้วยการตั้งใจไปทำงานเป็นคอลเซ็นเตอร์ เพื่อหลอกลวงคนไทยด้วยกัน แต่หลังจากทางการไทยให้การช่วยเหลือก็จะแฝงตัวเป็นเหยื่อหรือผู้เสียหายเพื่อเดินทางกลับประเทศโดยไม่มีความผิด แต่ยืนยันว่าการคัดแยกหรือคัดกรองเหยื่อจะมีความเข้มข้นและชัดเจนในทุกขั้นตอนเพราะตำรวจมีข้อมูลว่ากลุ่มคนเหล่านี้พยายามฉวยโอกาสเพราะรู้ว่าหากถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์จะมีอัตราโทษสูง ดังนั้นหากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดก็จะต้องถูกดำเนินคดีทุกราย

ทั้งนี้ ล่าสุดทางการกัมพูชาแจ้งว่าได้จับกุมคนจีนได้จำนวนหนึ่ง ส่วนจะเป็นคนเดียวกับที่ไทยได้ออกหมายจับหรือไม่ จะต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง หากเป็นคนเดียวกันก็จะประสานขอตัวกลับมาดำเนินคดีที่ไทยต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube