fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ป.ป.ส.ย้ำปลูกกัญชาเองยังผิดกม.-แจงกมธ.20ม.ค.นี้

Featured Image
เลขาธิการ ป.ป.ส.ย้ำคนทั่วไปยังปลูกกัญชาเองไมได้ ผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดประเภท 5 ชี้ ต้องรอ สธ.ประกาศ – พร้อมแจงกมธ.สาธารณสุข 20 ม.ค.นี้

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงข้อสงสัยว่ากัญชาสามารถปลูกได้อย่างเสรีแล้วหรือไม่ว่า ปัจจุปันกัญชายังเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายอยู่ยกเว้นว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะประกาศออกมาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ป.ป.ส. ประกาศว่า กัญชาไม่ผิดกฏหมายก็ได้แล้ว แต่ตอนนี้หากผู้ที่มีครอบครองโดยไม่ได้ขออนุญาต เจ้าหน้าที่ก็ยังมีอำนาจในการจับกุม ส่วนกรณีพกน้ำมันกัญชาก็ต้องดูว่ามีการขออนุญาตหรือไม่หากเป็นไปตามกฏการแพทย์มีใบอนุญาตก็ไม่ผิด เช่นเดียวกับกรณีตรวจปัสสาวะพบสารกัญชา ตามกฏหมายห้ามเสพก็มีความผิดอยู่แล้ว ยกเว้นเสพเพื่อรักษาโรคตามคำสั่งแพทย์ก็ไม่ผิดต้องพิจารณาเป็นกรณีไป

 

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า กรณีมีการปลูกกัญชาไว้ในบ้านหากไม่ได้ขออนุญาตก็ยังมีความผิดตามกฏหมาย ไม่สามารถปลูกเองได้เพราะจะมีความผิดตามกฏกระทรวงสาธารณสุขที่ประกาศเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมายืนยันว่าการจะดำเนินการใดๆต้องดูตามกฏหมาย ซึ่งกัญชาตามกฏกระทรวงฯยังจัดเป็นยาเสพติดประเภท 5 เพราะฉะนั้นยังถือว่าเป็นสิ่งผิดกกหมาย ต้องรอจนกว่ารัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข จะประกาศออกมาว่า ยาเสพติดประเภท 5 มีอะไรบ้างหากมีการปลดล็อกเช่นพืชกระท่อม ก็จะมีการยกเลิกทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังมีการพิจารณาตัดสินคดีกัญชาอยู่

 

อย่างไรก็ตาม ทางกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญ ป.ป.ส.และหน่วยที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงการตีความกัญชาตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube