fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จนท.เร่งขยายผลยึดยาอี5หมื่นเม็ดจากเยอรมันไปลาว

Featured Image
เจ้าหน้าที่เร่งขยายผลตรวจสอบย้อนหลัง ยึดยาอี 5หมื่นเม็ด ซุกซองกาแฟนำเข้าจากเยอรมนีเตรียมส่ง สปป.ลาว ยังไม่พบมีคนไทยเกี่ยวข้อง

 

นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมว่ามีคนไทยหรือผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่ กรณีกรมศุลกากรตรวจยึดพัสดุผ่านแดน จำนวน 2หีบห่อโดยสำแดงเป็นกาแฟและช็อกโกแลตภายในซุกซ่อน ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เอ็กซ์ตาซี่) หรือยาอี จำนวน 5หมื่นเม็ด มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

 

โดยมีต้นทางจากประเทศเยอรมัน เพื่อผ่านแดนไปยัง สปป.ลาว เนื่องจากไม่สามารถส่งไปยัง สปป.ลาวได้โดยตรงเพราะไม่มีพรมแดนทางทะเล ถ้าจะส่งไปยัง สปป.ลาวผ่านทางเรือก็ต้องผ่านไทย ซึ่งการจับกุมครั้งนี้เป็นการสุ่มตรวจตามหลักบริหารความเสี่ยง เป็นแนวทางตามหลักสากลที่ทั่วโลกใช้หลังจากนี้จะมีการขยายผลย้อนหลังต่อไป

 

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมามีการสกัดจับการลักลอบนำเข้าและส่งออกยาเสพติดแบบผิดกฏหมายมากขึ้น เนื่องจากกรมศุลกากรได้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ป.ป.ส.,ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ( ปส.) และกองบัญชาการกองทัพไทย มีการหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามการลักลอบลำเลียงยาเสพติดทางท่าอากาศยาน หรือ AITF และหน่วยปราบปรามยาเสพติดระหว่างท่าเรือสากลของอาเซียน SITF เพื่อสกัดกั้นการนำเข้าส่งออกยาเสพิดทางเรือและอากาศยาน หลังจับกุมมีการขยายผลต่อไปยังต้นทาง มีการประสานข้อมูลอย่างใกล้ชิดทำให้จับได้เยอะ

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่ารูปแบบการลักลอบและส่งออกยาเสพติดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดแต่เดิมการจับกุมจะซุกซ่อนมาโดยใช้ผู้โดยสารหรือบุคคลที่เดินทางเข้าออกประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19ในช่วง2ปีที่ผ่านมาการเข้าออกของบุคคลใช้วิธีการเดิมไม่ได้ ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนวิธีด้วยการส่งออกทางพัสดุแทน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube