fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สธ.ชี้เกณฑ์ส่งต่อผู้ป่วยไข้สูงหายใจเร็ว-เน้นHI-CI First

Featured Image
สธ. เผย เกณฑ์ผู้ติดเชื้อโควิดเข้ารักษารพ. ไข้สูง 39 องศาเซลเซียสนานกว่า24 ชม. หายใจเร็ว 25ครั้งต่อนาที พร้อมเน้นรักษาแบบ HI – CI First

 

 

 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงถึงระบบการดูแลผู้ป่วย/ผู้ติดเชื้อ และความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล ว่า แนวทางการนำผู้ป่วยติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาล เมื่อ ATK หรือ PCR เป็นบวกหรือพบว่าติดเชื้อให้ติดต่อไปยังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ผ่านการโทร. 1330 ไลน์ @สปสช เว็บไซต์ http://crmsup.nhso.go.th หน่วยประเมินอาการ หากมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการให้เข้าสู่ระบบ Home Isolation หรือ Community Isolation หากมีอาการเปลี่ยนแปลง หรือมีอาการหนัก มีปัจจัยเสี่ยงให้ประสานเข้าสู่กระบวนการการรักษาที่ Hospitel, โรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลหลัก

 

 

ส่วนเกณฑ์การส่งต่อผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล ได้แก่
1. เมื่อมีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ระยะเวลานานกว่า 24 ชม.
2. หายใจเร็วกว่า 25 ครั้งต่อนาที
3. Oxygen saturation น้อยกว่า 94%
4. โรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลง กลุ่ม 608 ที่มีความเสี่ยงหรือผู้ติดเชื้อที่จำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิดตามดุลยพินิจของแพทย์
5. สำหรับในเด็ก อาการหายใจลำบาก ซึมลง ดื่มนมหรือทานอาหารได้น้อย

 

ส่วนกรณีเด็ก 4 เดือน 2 คน ที่ติดเชื้อโควิด-19 ประเมินแล้วเป็นสีเขียวทั้งคู่พร้อมย้ำไปยังสถานพยาบาลว่าหากมีผู้ป่วยเด็กให้รับไว้ก่อน ทั้งนี้ ทาง สธ. ได้ขอความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วนด้วยว่า ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันตัวเองและคนรอบข้างเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อให้ภูมิต้านทานคงอยู่หลีกเลี่ยงการไปสถานที่ชุมชนหรือสถานที่แออัด ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด และ เข้าสู่ระบบการรักษา HI – CI First

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube