fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“คุณภัทร” รับทราบข้อหา ขายหนังสือหน้าศาล

Featured Image
“คุณภัทร” รับทราบข้อหา พรก.ฉุกเฉิน พรบ.โรคติดต่อ ปมขายเสื้อ-หนังสือมือสอง ม็อบหน้าศาลอาญา ยันแค่ทำมาหากิน ไม่มีเจตนาแฝง

 

วันนี้ (22 ธ.ค.) ที่ สน.พหลโยธิน นายคุณภัทร คะชะนา อดีตอาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยนางสาวพรพิมล มุกขุนทด ทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา “ร่วมกันมั่วสุมหรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคนที่มีความแออัดเกินยี่สิบคนในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคติดต่อ อันเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ” ต่อพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน

 

จากกรณี เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2564 นายคุณภัทร ได้นำเสื้อมือสองและหนังสือมาขายในกิจกรรมชุมนุม “แห่คาราวาน” บริเวณหน้าศาลอาญา รัชดา ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก (REDEM) และปามะเขือเทศ-ไข่ หน้าป้ายศาลอาญา เพื่อเรียกร้องให้ศาลคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังการเมือง ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ชุมนุมจำนวนหลายราย หนึ่งในนั้นคือ นายคุณภัทร

นายคุณภัทร กล่าวว่า ในวันนี้มารับทราบข้อกล่าวหา โดยส่วนตัวรู้สึกเป็นกังวลแต่พร้อมเผชิญหน้า ซึ่งกังวลในประเด็นของคำขู่ขณะถูกจับกุมตัว พร้อมได้เล่าย้อนถึงเหตุการณ์ว่า ในวันที่ถูกจับกุมว่าได้มีการไปตั้งแต่ขายหนังสือและเสื้อผ้ามือสอง เมื่อขายของแล้วสถานการณ์ไม่ดี จึงรีบเก็บของ

 

จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน แสดงการจับกุมโดยมีการใช้กำลัง กดลงกับพื้น พร้อมกับนำปืนมาจ่อบอกว่า “มึงอยากตายเหรอ” ซึ่งรู้สึกแย่กับเหตุการณ์ดังกล่าว และมองว่าไม่สมควรถูกกระทำเช่นนั้น เพราะตั้งใจไปทำมาหากิน พร้อมยืนยันในความบริสุทธิ์ โดยมีหลักฐานเป็นเสื้อผ้า หนังสือที่ขายมายืนยันว่ามีเจตนาไปขายเสื้อผ้า ไม่ได้มีเจตนาไปทำอะไรอย่างอื่น

 

ส่วนกรณีดังกล่าวมองว่าเกี่ยวข้องหรือไม่กับการที่ในอดีตเคยเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางการเมือง นายคุณภัทร กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่มองอย่างไร ซึ่งอาจมีส่วนก็ได้ แต่เหตุการณ์ต่างๆนั้นผ่านมานานมากแล้ว พร้อมยืนยันว่าเหตุการณ์ในวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นเพียงการเข้าไปตั้งแผงขายเสื้อมือสองและหนังสือไปขายในกิจกรรมการชุมนุมแต่เพียงเท่านั้น พร้อมทั้งยืนยันถึงสิทธิเสรีภาพในการประกอบอาชีพ สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิการชุมนุมโดยสงบ ส่วนความมั่นใจในการต่อสู้คดี

 

ทนายพรพิมล กล่าวว่า ยังคงยืนยันในสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพ และการชุมนุมโดยสงบ และคิดว่าคดีนี้สามารถต่อสู้ได้ โดยภายหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พหลโยธินในวันนี้เสร็จสิ้นแล้วพนักงานสอบสวนจะนำตัวไปส่งให้อัยการศาลแขวงพระนครเหนือเพื่อส่งฟ้องดำเนินคดีต่อศาลต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube