fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ราชทัณฑ์แจง หลักเกณฑ์อภัยโทษ

Featured Image
ราชทัณฑ์แจง หลักเกณฑ์อภัยโทษเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ยืนยัน ผู้ต้องขังทุกรายได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมและเสมอภาคเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ยืนยัน ผู้ต้องขังทุกรายได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค

 

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงหลักเกณฑ์อภัยโทษเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย จากข่าวพระราชทานอภัยโทษ โดยการอภัยโทษเป็นมาตรการจูงใจอย่างหนึ่งให้ผู้ต้องขังอยู่ในระเบียบวินัยของเรือนจำ กลับตนเป็นพลเมืองดี โดยให้รับอภัยโทษตามความร้ายแรงประเภทคดี และลดหลั่นไปตามชั้นนักโทษซึ่งเป็นไปตามหลักอาชญวิทยาและราชทัณฑวิทยา

 

 

โดยหลักการอภัยโทษจะแบ่งผู้ต้องขังออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.)ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งได้แก่ผู้ต้องขังที่ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติและนักโทษเด็ดขาดที่เป็นผู้เจ็บป่วย พิการ ชราภาพ หรือนักโทษที่จำคุกมานานจนใกล้พ้นโทษแล้ว เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี อีกส่วนหนึ่งคือนักโทษที่ได้รับการพัฒนาประพฤตินิสัยจนได้รับการเลื่อนชั้นเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม เหลือโทษไม่เกิน 2 ปี ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวต้องไม่เป็นผู้กระทำความผิดซ้ำ หรือกระทำความผิดอาญาร้ายแรง 2.) กลุ่มที่ดีรับพิจารณาลดหย่อนโทษ แบ่งเป็น 4 กลุ่มได้แก่ กลุ่มคดีอาญาทั่วไป นักโทษชั้นเยี่ยมได้รับการลดหย่อนโทษ 1 ใน 2 นักโทษชั้นกลางลดหย่อน 1 ใน 5 , กลุ่มคดีอาญาร้ายแรง นักโทษชั้นเยี่ยมได้รับการลดหย่อนโทษ 1 ใน 3 นักโทษชั้นกลางลดหย่อน 1 ใน 6 , กลุ่มคดียาเสพติดรายย่อย นักโทษชั้นเยี่ยมได้รับการลดหย่อนโทษ 1 ใน 5 นักโทษชั้นกลางลดหย่อน 1 ใน 8 และกลุ่มคดียาเสพติดรายใหญ่ นักโทษชั้นเยี่ยมได้รับการลดหย่อนโทษ 1 ใน 6 นักโทษชั้นกลางลดหย่อน 1 ใน 9 และ 3.) กลุ่มที่ไม่ได้รับอภัยโทษ ได้แก่ นักโทษเด็ดขาด นักโทษประหารที่เคยได้รับการอภัยโทษไปแล้ว, นักโทษคดียาเสพติดรายใหญ่ที่รับโทษจำคุกมาไม่นาน, ผู้กระทำความผิดซ้ำหรือไม่ใช่นักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม, นักโทษชั้นต้องปรับปรุงหรือปรับปรุงมาก

 

นายอายุตม์ กล่าวว่า ในการตรากฎหมายครั้งนี้ กรมราชทัณฑ์คำนึงถึงสัดส่วนการบังคับโทษทางคำพิพากษาของศาล ซึ่งได้มีการเสนอหลักการใหม่จากเดิมที่เคยได้รับการปล่อยตัวในทุกกรณี เป็นให้ได้รับการลดโทษที่เหลือและลดเวลาคุมประพฤติลงกึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการบริหารของกรมราชทัณฑ์ว่าเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ที่จะดูแลผู้ต้องขังทุกคนอย่างเสมอภาค เท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube