fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร. ถวายเงินคืน “หลวงพ่อพัฒน์ฯ” หลังไวยาวัจกรณ์ยักยอกเงิน 63 ล้านบาท

Featured Image
ตร. ถวายเงินคืน “หลวงพ่อพัฒน์” หลังกลุ่มไวยาวัจกรณ์ยักยอกเงินวัดห้วยด้วน จ.นครสวรรค์ กว่า 63 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 6 ถวายเงินคืนแด่พระราชมงคลวัชราจารย์ (พัฒน์ ปุญญกาโม) จำนวน 63,034,470 บาท ตามนโยบายด้านการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และ พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. ซึ่งเป็นผู้ควบคุมอำนวยการปฏิบัติการ โดยเจ้าหน้าที่ร่วมกันทำการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีมีหนังสือร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกลุ่มไวยาวัจกรของวัดห้วยด้วน (ธารทหาร) อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ และคนใกล้ชิดพระราชมงคลวัชราจารย์ หรือ หลวงพ่อพัฒน์ ปญฺญกาโม เจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 64 กลุ่มลูกศิษย์ของหลวงพ่อพัฒน์ฯ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ว่า กลุ่มไวยาวัจกรของวัดห้วยด้วนและคนใกล้ชิดซึ่งมีอำนาจดูแลรักษาจัดการทรัพย์สินของวัด และมีฐานะเป็นเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 มีพฤติการณ์ทุจริตยักยอกเงินของวัดห้วยด้วน และมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการกิจนิมนต์และการดูแลสุขภาพของหลวงพ่อพัฒน์ฯ ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี พร้อมขอให้ตรวจสอบทรัพย์สินผู้ใกล้ชิดของหลวงพ่อพัฒน์ฯ

ทั้งนี้ หลังตรวจสอบกลุ่มไวยาวัจกรและคนใกล้ชิดหลวงพ่อพัฒน์ฯ คือ นายเสนาะฯ, นางชัญญาฯ และนางบุญเชิดฯ ทั้ง 3 ราย ประกอบอาชีพเกษตรกร ไม่ได้ประกอบอาชีพที่มีรายได้สูง พบว่ามีการนำเงินไปเข้าบัญชีในชื่อตนเอง จำนวน ๗ บัญชี รวมเป็นเงิน 63,034,470 บาท เชื่อว่าเป็นเงินของหลวงพ่อพัฒน์ฯ จึงได้อายัติเงินในบัญชีดังกล่าวไว้ และเข้าตรวจสอบภายในวัดห้วยด้วน พร้อมตรวจยึดเอกสารและหลักฐานต่างๆ มาตรวจสอบ

ด้านหลวงพ่อพัฒน์ฯ ระบุว่า เงินที่ได้รับถวายจากลูกศิษย์ หลวงพ่อพัฒน์ฯ จะมอบให้กลุ่มไวยาวัจกรและคนใกล้ชิดนำเงินไปฝากในบัญชีส่วนตัว เพื่อสะดวกในการเบิกเงินมาใช้ในการสร้างเจดีย์กลางน้ำและสาธารณประโยชน์ โดยจำได้ว่ามอบเงินให้นำไปฝากประมาณ 28 ล้านบาท เท่านั้น และเมื่อถึงกำหนดการจ่ายค่างวดก่อสร้างเจดีย์กลางน้ำ หลวงพ่อพัฒน์ฯ ได้ให้นายเสนาะฯ ไปถอนเงิน จำนวน 15 ล้านบาท เพื่อมาจ่ายให้กับผู้รับเหมา แต่นายเสนาะฯ ไม่ยอมถอนเงินมาให้ ทำให้หลวงพ่อพัฒน์ฯ ต้องหาเงินจากส่วนอื่นมาจ่ายค่าก่อสร้างเจดีย์กลางน้ำแทน

จากการสืบสวนเบื้องต้น ไวยาวัจกร 3 ราย ยอมรับว่าเงินจำนวน 63 ล้านบาท เป็นเงินของหลวงพ่อพัฒน์ฯ และยินยอมทำบันทึกสมัครใจถอนเงินจำนวนดังกล่าวมาถวายคืนแด่หลวงพ่อพัฒน์ฯ ส่วนเงินในบัญชีธนาคารของนายเสนาะฯ จำนวน 1 บัญชี เป็นเงิน 7.9 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ได้อายัติไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube