fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.จับมือภาคส่วนแก้ปัญหาขับขี่ผิดกฎหมาย

Featured Image
ตร. จับมือภาครัฐ-บริษัทเดลิเวอรี่ แก้ปัญหาขับขี่ผิดกฎหมาย ลดอุบัติเหตุทางถนน

วันนี้ ( 10 พ.ย. 64) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร เป็นประธานแถลงผลการประชุมการบูรณาการความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อันเกิดจากการกระทำผิดของผู้ใช้รถใช้ถนน ว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้เชิญหน่วยงานราชการ บริษัทที่ให้บริการขนส่งด้านอาหารและสิ่งของ เครือข่ายด้านความปลอดภัยบนท้องถนน รวมทั้งสื่อในด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุ มาร่วมประชุมเพื่อกำหนดมติการบูรณาการความร่วมมือ 3 ประเด็น ดังนี้

ด้านมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ตร. จะบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มรถ จยย. ที่กระทำผิดอย่างเข้มงวด ในข้อหาขับรถย้อนศร ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ขับรถ จยย.บนทางเท้า และขับรถปาดซ้ายปาดขวา โดยนอกจากออกใบสั่งตามปกติแล้ว หากการกระทำผิดข้างต้นก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนหรือประชาชนทั่วไป ตร.จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในข้อหา ” ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น” อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 2,000-10,000 บาท

ด้านความร่วมมือกทม. ในการติดตามผู้กระทำผิดกฎหมายตามข้อ 1 จะบังคับใช้กฎหมายการขับรถบนทางเท้า มีความผิดตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และกรมการขนส่งทางบกจะกำกับดูแลการจัดตั้งวินจยย.สาธารณะ จดทะเบียนขึ้นเป็นรถจยย.สาธารณะ รวมทั้งบริษัทด้านการขนส่งสินค้าและอาหารเดลิเวอรี่ จะใช้มาตรการองค์กรในการกำกับดูแลผู้ขับขี่ในสังกัดให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังสร้างช่องทางให้ประชาชนสามารถส่งคลิปกล้องหน้ารถที่บันทึกภาพเหตุการณ์กระทำผิดกฎหมายจราจร เพื่อให้ตร. ติดตามดำเนินคดี ตามกฎหมาย โดยสามารถส่งคลิปให้กับศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร ,จส.100, สวพ.91 และมูลนิธิเมาไม่ขับ เพจอาสาตาจราจร โดยจะมีการมอบรางวัลให้กับเจ้าของคลิปการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว เดือนละ 10 รางวัล รางวัลที่ 1 จำนวน 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลที่ 2 จำนวน 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลที่ 3 จำนวน 6,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลชมเชย (7รางวัล) จำนวน 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

สำหรับการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะบังคับใช้อย่างเข้มคนตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 64 เพื่อสร้างวินัยการขับขี่ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางท้องถนน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube