fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ยัน”มาเฟียลีโอ”ออกปท.ตามคำสั่งศาล

Featured Image
ตร.ยัน”มาเฟียลีโอ”ยิงตำรวจเจ็บออกนอกปท.ตามคำสั่งศาล คืนของกลางเหตุไร้หลักฐานฟอกเงิน -​ปัดมีขบวนการแทรกแซง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พร้อมด้วยพล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธ์ ผบช.สตม.และพล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผบช.สตม. พล.ต.ต.ฐิติวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4 ร่วมแถลงความคืบหน้าคดี นายจั๋ง หยาง หรือ ลีโอ กับพวก ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นบาดเจ็บ 2 นาย ขณะนำหมายเข้าตรวจค้นบ้านพักหรูใน อ.บางละมุง จว.ชลบุรีเมื่อวันที่ 19 พ.ค.64 หลังมีเบาะแสว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ลักลอบเล่นการพนันออนไลน์ และถูกจับกุมดำเนินคดีฐานพยายามฆ่าเจ้าพนักงานและความผิดเกี่ยวกับการปลอมแปลงบัตรประชาชน ต่อมามีข่าวว่าผู้ต้องหาได้เดินทางหลบหนีออกประเทศจนเกิดคำถามจากสังคมว่ามีขบวนการช่วยเหลือปล่อยตัวผู้ต้องหาหรือไม่ ประกอบกับพนักงานสอบสวนได้คืนทรัพย์สินของกลางให้กับน้องชายผู้ต้องหาก่อนเดินทางออกประเทศเพียงไม่กี่วันเพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีปลอมแปลงบัตร

พล.ต.ท.ธิติ ยืนยันว่าที่ต้องคืนทรัพย์สินของกลางที่ตรวจยึดได้ในบ้านให้ผู้ต้องหา ซึ่งประกอบด้วย เงินสด 27 ล้านบาท เช็คเงินสด 24 ล้านบาท และของกลางอื่นๆเนื่องจากผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีอาญา ตามกฎหมายพนักงานสอบสวนมีอำนาจยึดเป็นของกลางได้ 84 วัน ประกอบกับของกลางจำนวนดังกล่าวยังไม่พบว่าได้มาจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายฟอกเงิน เมื่อพนักงานสอบสวนเห็นว่าสำนวนคดีอาญาส่งพนักงานอัยการรับไว้เรียบร้อยแล้วและพนักงานอัยการไม่มีประเด็นสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมจึงคืนทรัพย์สินของกลางให้กับผู้ต้องหาตามที่ทนายยื่นขอโดยมีน้องชายผู้ต้องหาและทนายความเป็นผู้รับมอบซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่างไม่ใช่แลกกับการไม่ดำเนินคดีปลอมแปลงบัตรเพราะคดีนี้ผู้เกี่ยวข้องถูกดำเนินคดีหมดแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.อาชยน ชี้แจงกรณีการเดินทางออกนอกประเทศว่า ผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีอาญาแต่ได้รับการประกันตัวชั่วคราวโดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ แต่เนื่องจากผู้ต้องหาถูกถอนวีซ่าทางสตม.จึงได้ควบคุมตัวไว้ต่อมาทีมทนายได้ยื่นขอศาลขอให้เพิกถอนเงื่อนไขการเดินทางออกประเทศและศาลได้มีคำสั่งเพิกถอน ทำให้ผู้ต้องหาสามารถเดินทางนอกประเทศได้ แต่ต้องมารายงานตัวตามกำหนดทุกๆเดือนแต่ผู้ต้องหาไม่มารายงานตัวจึงถูกรับเงินประกันจำนวน 1 ล้านบาท หลังจากนี้หากผู้ต้องหาไม่มาฟังคำสั่งศาลก็จะมีขั้นตอนการติดตามตัวตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.ธิติ ยืนยันว่าการดำเนินการต่างๆเป็นไปตามขั้นตอนไม่มีขบวนการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจหรือตำรวจแน่นอน แต่ยอมรับว่าหลังจากนี้การทำงานร่วมกันของกระบวนการยุติธรรมให้รอบคอบรัดกุมยิ่งขึ้น ยอมรับว่าผู้ต้องหามีทีมทนายความที่เก่งและใช้ข้อกฎหมายทุกอย่างจึงดูเหมือนคดีนี้มีการตระเตรียมการให้ดูเหมือนมีเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือ

ด้าน พล.ต.ต.ฐิติวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4 กล่าวว่าในส่วนของคดีที่เกี่ยวข้องกับการพนักออนไลน์และการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องหารายนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบยอมรับว่าคอมพิวเตอร์ของกลางฮาร์ดดิสก์ที่ยึดได้ 30กว่าเครื่องต้องใช้เวลาเพราะเป็นภาษาจีน หลักฐานต่างๆยังไม่เพียงพอเอาผิดฐานฟอกเงินได้แต่ตำรวจมีเบาะแสว่าผู้ต้องมีการนำเงินเข้ามาลงทุนในประเทศกว่า 700-800 ล้านบาท ซึ่งขอเวลาในการตรวจสอบก่อน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube