fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผบ.ตร.ปรับแผนรับม็อบขู่ฟันโจรเผาป้อม

Featured Image
ผบ.ตร. สั่งปรับแผนรับสถานการณ์ หลังเผาป้อมจราจรถูกเผาหลายจุด ชี้ ไม่ใช่อาชญากรทั่วไป ยันไม่ปกป้องตำรวจทำผิด

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีเมื่อกลางดึกที่ผ่านมามีการก่อเหตุเผาป้อมจราจรหลายจุดในกรุงเทพมหานคร ว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็ต้องปรับยุทธวิธีกันไป ต้องประเมินสถานการณ์ให้แม่นยำกว่านี้ เพราะจะเห็นว่ามีการกระจายตัวยกระดับความรุนแรง ตำรวจต้องปรับยุทธวิธีการใช้กำลัง การบังคับใช้กฎหมาย และเรื่องการข่าว ตำรวจไม่ได้วิ่งตามม็อบ แต่เป็นผู้ก่อเหตุ ซึ่งอาจจะเป็นเส้นเบลอๆ ระหว่างม็อบกับผู้ที่ก่อเหตุ เพราะเขาต้องการให้เป็นแบบนั้น พร้อมระบุว่า การกระทำแบบนี้ไม่ใช่อาชญากรทั่วไป จะเห็นว่าตั้งแต่สิงหาคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมผู้ก่อเหตุกว่า 400 ราย ทุกครั้งที่จับเขาจะมีความรู้เทคนิคข้อกฎหมายต่างๆ มากขึ้น เห็นจากมีฝ่ายกฎหมายที่พร้อมปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง พอมีคนโดนจับจะมาทันที ตอนนี้ตนได้พูดคุยกับฝ่ายสอบสวนว่า การบังคับใช้กฎหมายให้ดูเรื่องฐานความผิดอื่นๆ ถ้ามีองค์ประกอบความผิดอื่น เช่น อั้งยี่ ซ่องโจร ให้ไปรวบรวมพยานหลักฐานมา

ผบ.ตร. กล่าวว่า การที่กลุ่มผู้ชุมนุมก่อเหตุเผาป้อมจราจรมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มเดิมๆ หรือไม่นั้น เห็นว่าเขาลงมือกระทำเพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวาย กระทบต่อภาพลักษณ์ในเรื่องรักษาความปลอดภัย ความมั่นคง กระทบกระเทือนต่อความรู้สึกประชาชนและหวังผลทางการเมือง ส่วนจะมีพัฒนาการที่รุนแรงกว่านี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการจัดการของตำรวจ ซึ่งต้องจัดการให้ได้

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงภาพลักษณ์ของตำรวจที่มีข่าวเชิงลบออกมาอย่างต่อเนื่องทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีภาพลักษณ์ในเชิงลบกับประชาชน ว่า ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย เจอผิดก็จัดการไป ผิดโทษทัณฑ์ก็มีทั้ง ไล่ออก ปลดออก กักขัง กักยาม ก็ดำเนินการไป หากผิดอาญาก็ดำเนินคดีไป บางเรื่องก็เกิดมาตั้งนานแล้วก็เอามาพูดกันซ้ำไปซ้ำมา เช่น เรื่องขนของบนเครื่องบินก็ตั้งแต่ปี 2561 ก็วนมาอยู่อย่างนั้น ก็ไม่เข้าใจ เรื่องอะไร หากจะขัดแย้งอะไรกันใครผิดก็ต้องโดน ไม่มี ใครจะไปเลี้ยงไว้ทำไม ไม่เห็นมีประโยชน์อะไรเลย ใครผิดก็รับไป

ผบ.ตร. ระบุกรณีถูกถามมองอย่างไรถึงหลายๆ ประเด็นที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่ตำรวจผู้ใต้บังคับบัญชาทำให้ภาพลักษณ์ของตำรวจเสื่อมเสีย เช่น กรณีตำรวจถือปืนข่มขู่และทำร้ายประชาชนเหตุเกิดในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ว่า ใครทำผิดก็ลงโทษไปตามกฎหมาย ไม่รู้จะเลี้ยงไว้ทำไมไม่มีประโยชน์ ผมบอกหลายครั้งแล้ว ใครผิดตั้งแต่ตัวผมลงไปยันพลตำรวจ ทำอะไรผิดก็ต้องรับผิดชอบไป แต่ทำให้มันถูกต้อง โปร่งใส และเร็ว เขาไม่ผิดก็อย่าไปลงโทษ ถ้าผิดก็ต้องโดนมีแค่นั้นไม่อย่างนั้นก็รักษาองค์กรไม่ได้ คนที่เขาทำถูกก็อยู่ไม่ได้ ใครทำผิดก็ลงไทษไปอย่าไปมองว่าเป็นเรื่องเสื่อมเสียภาพลักษณ์องค์กร คนทำถูกก็มีเยอะแยะทำผิดก็ลงโทษไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube