fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สั่งเรือนจำทำแผนปล่อยนักโทษ-พักโทษ

Featured Image
สมศักดิ์ สั่งราชทัณฑ์ ทำแผนปล่อยตัวผู้พ้นโทษ-พักโทษ ออกจากเรือนจำ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ ตรวจหาเชื้อโควิด 100% ก่อนออก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงแผนการปล่อยผู้ต้องขัง ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษว่า ขั้นตอนการดำเนินการตาม พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2564 ในขั้นแรกกรมราชทัณฑ์จะแจ้งหลักเกณฑ์แนวทางการปฏิบัติให้กรมคุมประพฤติทราบ และสำนักงานคุมประพฤติสำรวจรายชื่อและส่งให้เรือนจำตรวจข้อมูลภายใน 15 วัน จากนั้นเรือนจำแต่ละแห่งจะรวบรวมรายชื่อเสนอคณะกรรมการที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด ศาลและอัยการเป็นกรรมการพิจารณา เพื่อให้ศาลออกหมายสั่งปล่อยหรือลดโทษ หรือออกคำสั่งยกเลิกการทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ ซึ่งจะดำเนินการภายใน 120 วัน

จากนั้นเรือนจำจะจัดทำบัญชีรายชื่อนักโทษเด็ดขาดซึ่งได้รับการปล่อยตัวพักการลงโทษ หรือลดวันจำคุกและจัดส่งบัญชีรายชื่อให้สำนักงานคุมประพฤติโดยเร็วเพื่อยุติการคุมประพฤติ และสำนักงานคุมประพฤติจะแจ้งให้ผู้ถูกคุมความประพฤติไปติดต่อรับใบบริสุทธิ์ (รท25)ที่เรือนจำ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีที่สังคมกังวลว่าผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษหรือพักโทษมีการติดเชื้อโควิด-19 นั้น จะต้องมีการทำแผนให้ชัดเจน ซึ่งได้กำชับกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้วว่า จะต้องรักษาให้หายก่อนที่จะปล่อยตัวสู่สังคม ส่วนผู้ที่ไม่มีเชื้อจะมีการตรวจสอบและเอกซเรย์ซ้ำจน มั่นใจ 100% ว่าปลอดเชื้อ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube