fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลฎีกาจำคุกจตุพรหมิ่นอภิสิทธิ์11เดือน16วัน

Featured Image
ศาลฎีกา ยืนนับโทษต่อ จตุพร หมิ่น อภิสิทธิ์ กล่าวหา สั่งฆ่าประชาชน หักโทษที่รับไปแล้ว เหลือจำคุก 11 เดือน 16 วัน – คุมส่งเรือนจำ

 

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำสั่งศาลฎีกา ในคดีดำอ.4176/52 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้อง นาย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท

กรณีเมื่อวันที่ 11 และ 17 ต.ค. 52 จำเลยได้กล่าวปราศรัยให้ประชาชนทั่วไปที่ฟังและชมผ่านการถ่ายทอดสด ทางช่องพีเพิล แชนแนล จนเข้าใจได้ว่า โจทก์เป็นอาชญากรสั่งฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็น สร้างสถานการณ์ ซึ่งล้วนเป็นเท็จทั้งสิ้น ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

จตุพร-8-7-64-1

 

คดีนี้ศาลชั้นต้น สั่งจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา จำเลยยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน และให้ยกคำสั่งของศาลชั้นต้น ที่ไม่นับโทษจำคุกของจำเลยในคดีนี้ ต่อจากโทษจำคุกจำเลยคดีอาญาหมายเลขแดง อ.4907/55 ของศาลชั้นต้น และยกเลิกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดของจำเลยเลขที่ อท.229/61 ลงวันที่ 19 ก.พ. 2561 และให้ศาลชั้นต้นออกหมายจำคุก เมื่อคดีถึงที่สุดใหม่ เพื่อบังคับตามคำพิพากษาศาลฎีกา จำเลยยื่นฎีกา

 

 

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ กล่าวว่า ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ คือให้นับโทษคดีที่สองต่อจากคดีเเรกเมื่อคดีเเรกถึงที่สุด โดยระหว่างนี้ศาลอาญาอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าโทษต่อจากคดีเเรก ที่ให้นับต่ออีก 12 เดือน จะนับอีกเท่าไหร่

พร้อมกับกล่าวต่อว่า สิทธิประโยชน์จากการเป็นนักโทษชั้นดีและอภัยโทษ นายจตุพร ควรจะได้ด้วยหรือไม่ เพราะถ้าได้รับก็ต้องหักลบ วันที่ต้อง ได้รับโทษจำคุก แต่อย่างไรก็ตาม นายจตุพร ก็ตั้งคำถามว่า หากก่อนหน้านี้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัว และในวันนี้จะนำกลับเข้าไปเรือนจำใหม่อีกครั้ง ถือว่าเป็นความยุติธรรมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลฎีกามีคำสั่งให้นับโทษต่อคดีหมายเลขดำ อ.4176/2562 หมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุก 2 กระทง กระทงละ 6 เดือน รวม 12 เดือน คดีถึงที่สุดเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2560 โดยในวันนี้ทางศาลอาญาได้ออกหมายขังจำคุกคดีถึงที่สุด

ซึ่งก่อนหน้านี้นายจตุพร เคยถูกจำคุกคดีนี้แล้ว 14 วัน จึงต้องนำมาหักจากโทษจำคุก 12 เดือน รวมต้องจำคุกนายจตุพร อีก 11 เดือน 16 วัน หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็จะนำตัว นายจตุพร ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube