fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ปฏิบัติการกำจัดสารเคมีโรงงานกิ่งแก้วหลังไฟไหม้

Featured Image
เริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้าย สารสไตรีน จากบ่อโรงงานหมิงตี้ ไปกำจัดทิ้ง  ขณะประชาชนอยู่ใน รัศมี 2-5 กม. ไฟไหม้ กลับเข้าบ้านได้

เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการใช้สาร F500 หยุดปฏิกิริยาสารเคมีสไตรีน โมโนเมอร์ ที่ตกค้างใน โรงงานหมิงตี้เคมิคอล จำกัด ซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ บริเวณรอบบ่อ สำหรับ สารสไตรีน ที่อยู่ในบ่อจัดเก็บกว่า 1,000 ตัน จะใช้สาร Daha ที่จะช่วยให้ตัวสารเคมีดังกล่าวไม่ติดไฟ และไม่เกิดปฏิกิริยาเคมี และทางบริษัทที่เกิดเหตุจะนำตัวดายไอซ์ หรือน้ำแข็งแห้ง ซึ่งติดลบ -79 องศาเซลเซียส โดยจะใช้รถกระเช้าขึ้นไปดำเนินการ และจะหาทางที่จะเคลื่อนย้ายตัวสารสไตรีน ออกจากพื้นที่ ไปกำจัดทิ้งตามขั้นตอน โดยปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ

สารสไตรีน กำจัดสารเคมีโรงงานกิ่งแก้ว สารสไตรีน

ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้เดินทางเข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมเปิดเผยว่าการจัดการกับสารเคมีที่ยังคงตกค้างอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ และเรื่องของมลพิษทางอากาศ แม้ขณะนี้ จากการวัดค่าสภาพอากาศจะพบว่ามีสารเคมีตกค้างเกินระดับที่ปลอดภัยเพียงเล็กน้อย แต่ก็ยังคงต้องมีการควบคุมจำกัดพื้นที่ เพื่อประเมินสถานการณ์ที่จะให้ประชาชนกลับเข้าพื้นที่พักอาศัย พร้อมแนะนำประชาชนงดใช้หรือสัมผัสน้ำตามธรรมชาติ เช่น น้ำที่เกิดจากฝนตก น้ำในคลอง เพราะอาจได้รับอันตรายจากเคมีที่ปนเปื้อน ส่วนน้ำประปาเท่าที่ตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังสามารถใช้ได้ตามปกติ

สำหรับการให้ประชาชนกลับเข้าที่พักอาศัย จากการประเมินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในรัศมี 2-5 กิโลเมตร จากจุดเกิดเหตุ จังหวัดจะพิจารณาอนุญาตให้กลับเข้าที่พักอาศัยได้ในช่วงเย็นวันนี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ส่วนระยะรัศมี 1 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ คือ ถนนกิ่งแก้วด้านทิศตะวันตก ตั้งแต่ซอย 19-25 เป็นพื้นที่ควบคุมจึงยังไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ และขอให้ประชาชนได้ติดตามประกาศของจังหวัดเป็นระยะๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube